19-08-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชี้แจงการรับนักเรียนปีหน้า ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และศึกษาธิการจังหวัดดำเนินการ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำประชาพิจารณเรื่องแนวปฎิบัติการรับนักเรียนปี 2563 ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วคาดว่าในเร็วๆนี้ จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลังจากนั้นจะเสนอให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ นายณัฏฐพล ไม่ได้มีข้อสั่งการอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับแนวทางการรับนักเรียน เพียงแต่ย้ำว่าการดำเนินการอะไรก็ตามจะต้องโปร่งใสและเป็นธรรมสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงจะต้องสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาเด็กทุกคนต้องมีที่เรียนและต้องยึดหลักการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นที่ตั้ง

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการประชาพิจารณ์เท่าที่ดู คงเป็นที่แน่นอนว่าจะกระจายอำนาจไปให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และศึกษาธิการจังหวัด โดยให้ส่วนกลางทำเฉพาะปฎิทินการรับนักเรียน เพราะที่ผ่านมามีเสียงสะท้อนว่านโยบายมาจากส่วนกลางและต้องดำเนินการเหมือนกันทุกโรงเรียน ในขณะที่บริบทของแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันจึงควรให้แต่ละพื้นที่ ได้กำหนดตามความเหมาะสมเอง ทั้งนี้ ร่างประกาศการรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 จะเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้แน่นอน