21-08-2562

กรมควบคุมโรค ย้ำประเทศไทยไม่มีไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ แนะประชาชนใช้มาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค อย่างต่อเนื่อง

   นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความ ทางเฟซบุ๊ก เรื่องโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ ว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ โดยกรมควบคุมโรค ยืนยันว่า ในปัจจุบันประเทศไทยไม่มีโรคไข้เลือดออกสายพันธุ์ใหม่ นอกเหนือจาก 4 สายพันธุ์ที่เคยพบมาแล้ว ซึ่งในแถบประเทศอาเซียน พบโรคไข้เลือดออกได้ 4 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์มีความรุนแรงไม่แตกต่างกันมาก ส่วนอาการป่วยขึ้นอยู่กับว่าเคยติดเชื้อมาก่อนหรือไม่ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อครั้งแรกอาการมักไม่รุนแรง อาจมีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ แต่อาการจะรุนแรงขึ้นเมื่อติดเชื้อ ครั้งที่ 2 ด้วยสายพันธุ์ที่ต่างไป ซึ่งอาจจะทำให้มีภาวะเลือดออกและช็อกได้

   ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหะ อาการที่พบส่วนใหญ่มีไข้สูงมากโดยฉับพลัน ปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา / ปวดเมื่อยตามตัว / เบื่ออาหาร / อาจมีผื่น หรือจุดเลือดขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ถ้ามีไข้สูง 2-3 วัน ไม่หายหรือ ไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกต้อง หากแพทย์ให้กลับมารักษาตัวที่บ้านแล้วถือว่าอาการไม่น่ากังวล เพราะส่วนใหญ่โรคไข้เลือดออกหายได้เอง หากไม่เข้าสู่ภาวะช็อก มีเพียงบางรายเท่านั้น ซึ่งจะมีอาการในช่วงไข้ลด โดยผู้ป่วยจะมีอาการซึม / กระสับกระส่าย / ชีพจรเต้นเร็ว / มือเท้าเย็น / ปวดท้อง / อาจมีเลือดกำเดา / อาเจียนปนเลือด หรือถ่ายปนเลือด แสดงว่าเข้าสู่ภาวะช็อก ต้องรีบกลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่อาจมีอาการรุนแรง และที่มีปัจจัยเสี่ยง

   อย่างไรก็ตาม โรคไข้เลือดออก ป้องกันได้ ด้วยการที่ประชาชนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ เก็บบ้านให้สะอาด / เก็บขยะที่รอบบ้านไม่ให้มีแหล่งน้ำขัง เก็บน้ำภาชนะต้องมิดชิดมีฝาปิด ควรเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันยุงลายวางไข่