03-09-2562

รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยเตรียมเสนอรายชื่อตั้งคณะกรรมการปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

   นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. เปิดเผยว่า ตามที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับเด็กในศตวรรษที่ 21 นั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เตรียมที่จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการที่เข้ามาดูแลเรื่องการปรับหลักสูตรโดยเฉพาะ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามเห็นชอบ ทั้งนี้กรรมการจะมีบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรจากภายนอกเข้ามาร่วมด้วย นอกจากนี้การปรับหลักสูตร สพฐ.ได้มีการเตรียมการในเรื่องต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว อาทิ การสร้างเครื่องมือวัดผลที่อิงสมรรถนะ ซึ่งต่อจากนี้การประเมินจะไม่เน้นเรื่องความรู้เพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นในเรื่องของสมรรถนะด้วย โดยดูเรื่องการปฏิบัติต่าง ๆ ที่มีพื้นฐานมาจากความรู้ ทักษะ ความนิยมที่ได้ศึกษามา อาทิ การเพาะเห็ด เด็กจะต้องรู้ว่าเห็ดมีกี่ประเภท แต่ละชนิดจะเจริญเติบโตได้อย่างไร ปลูกอย่างไร กินอาหารชนิดไหน ต้องกำหนดอุณหภูมิเท่าไร และดูแลรักษาอย่างไร ซึ่งการเรียนการสอนก็จะต้องปรับไปในทิศทางที่จะส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ เพราะนอกจากเด็กจะมีสมรรถนะแล้ว การจัดการเรียนการสอนในลักษณะนี้ จะทำให้เด็กมีค่านิยมที่ดี มีวินัย มีความขยัน มีความเอาใส่ใจ และมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน

   รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ได้กำหนดสมรรถนะไว้อยู่แล้ว 5 ด้าน ประกอบด้วย ความสามารถในการสื่อสาร / ความสามารถในการคิด / ความสามารถในการแก้ปัญหา / ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยี แต่ต่อจากนี้ สพฐ.จะนำมาเน้นย้ำให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เวลาเด็กจะเรียนรู้เรื่องอะไรจะต้องมีการฝึกปฏิบัติจะมีความเชี่ยวชาญ และมีการเสริมค่านิยม คุณลักษณะที่ดีให้เกิดเป็นสมรรถนะ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะมีการปรับหลักสูตรแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การนำไปปฏิบัติ การวัดผลประเมินผลที่จะต้องประสานไปในทิศทางเดียวกันด้วย