13-09-2562

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระดมสมองกลุ่มเกษตรกรทั้งภาครัฐ

   นายคมสัน เจริญอาจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงาน “การระดมสมองการบริหารจัดการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน (สับปะรด)” ซี่ง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดขึ้น โดยมีนายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานถึงกรอบ การดำเนินงานของ วว. ทั้งนี้งานระดมสมองดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแผนธุรกิจศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน เทคโนโลยีของศูนย์เพื่อเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน ตลอดจนการกำหนดแผนการบริหารจัดการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีฯ ระหว่างหน่วยงานราชการส่วนจังหวัด หน่วยงานบริหารส่วนท้องถิ่น กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด กลุ่มวิสาหกิจแปรรูป บริษัทส่งออก บริษัทประชารัฐ ร่วมกับ วว. เพื่อสร้างแนวทางการบริหารจัดการศูนย์ฯ ให้ตรงกับความต้องการ ของทุกภาคส่วน ในด้านการผลิตผลสดและแปรรูปสับปะรดของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้ยั่งยืนต่อไป

   นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วว. และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง การส่งเสริมวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการวิจัยพัฒนา เพื่อพัฒนาจังหวัด ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศ ทั้งนี้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นแหล่งปลูกสับปะรดที่สำคัญ มีมูลค่าผลผลิตปีละหลายหมื่นล้านบาท ผลผลิตเฉลี่ยในแต่ละปีประมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งมากเป็นครึ่งหนึ่ง ของผลผลิตทั้งประเทศ ผลผลิตร้อยละ 80 ส่งเข้าโรงงานแปรรูป อีกประมาณร้อยละ 20 บริโภคภายในประเทศ แต่การส่งออกสับปะรดสดไปต่างประเทศยังมีปริมาณน้อยมาก เนื่องจากปัญหาหลายประการ ได้แก่ คุณภาพไม่สม่ำเสมอ การปนเปื้อนสิ่งสกปรก โรคแมลง รวมทั้งปัญหาเทคโนโลยีหลังเก็บเกี่ยว และอายุการเก็บรักษา วว. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีผลงานวิจัยและองค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินการโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน (สับปะรด) อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559-2562 โดยบูรณาการองค์ความรู้งานวิจัยภายใน วว. เพื่อนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ไปใช้แก้ปัญหาให้เกิดประโยชน์กับการผลิตสับปะรดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์อย่างครบวงจร

   นายสายันต์ ตันพานิช กล่าวต่อไปว่า วว. สร้างศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มผลิตภาพและมูลค่า พืชไร่ชุมชน มุ่งเน้นการคัดบรรจุสับปะรดให้ได้มาตรฐาน นับเป็นโรงคัดบรรจุผลสดที่ทันสมัยแห่งแรก ของประเทศไทย มีขนาดกำลังการผลิต 3 ตันต่อชั่วโมง เครื่องจักรสายการผลิตสับปะรดผลสด ประกอบด้วย เครื่องคัดขนาด เครื่องตัดแต่งคัดผลดีผลเสีย อุโมงค์ลมทำความสะอาด เครื่องเคลือบผิว สายพานลำเลียง การบรรจุ เครื่องรัดกล่อง เครื่องลดอุณหภูมิ และห้องเย็น ที่สามารถใช้งานได้จริงในพื้นที่และเป็นศูนย์เรียนรู้ ศึกษาดูงานของผู้ผลิตผู้ประกอบการสับปะรดจากพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีบริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปสับปะรด ซึ่งมีห้องแปรรูปที่เป็นไปตามมาตรฐาน GMP เครื่องจักรแปรรูป ประกอบด้วย เครื่องคั้นน้ำ เครื่องฆ่าเชื้อ เครื่องบดย่อย เครื่องกวน และเครื่องอบแห้ง เป็นต้น

อนึ่ง ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มผลิตภาพและมูลค่าพืชไร่ชุมชน “สับปะรด” ดำเนินงานโดย วว. อยู่ในระหว่างดำเนินการปรับปรุงให้เป็นไปตามมาตรฐาน GMP เพื่อการส่งออกสับปะรดผลสด คาดว่าภายในเดือนธันวาคม 2562 ศูนย์ฯ จะปรับปรุงแล้วเสร็จและผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP ทั้งนี้กำหนด เปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีโรงคัดบรรจุสับปะรด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2577 9000