16-09-2562

กรมศิลปากร เปิดให้ชมนิทรรศการพิเศษ เรื่อง "จิ๋นซีฮ่องเต้" นำมรดกชิ้นสำคัญของโลก และอารยธรรมจีนโบราณอายุกว่า 2,700 ปี มาจัดแสดงยังประเทศไทย

   ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดนิทรรศการพิเศษ "จิ๋นซีฮ่องเต้: จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา" ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดย กรมศิลปากร จัดแสดงให้เข้าชมตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2562 ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดแสดงโบราณวัตถุจากสุสานจิ๋นซีในประเทศไทยและครั้งที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกรมศิลปากรและภัณฑารักษ์จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้นำโบราณวัตถุจากสุสานจักรพรรดิจิ๋นซี เมืองซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน มาจัดแสดงในไทย 86 รายการ 133 ชิ้น จาก 14 พิพิธภัณฑ์ในมณฑลส่านซี ครอบคลุมตั้งแต่ราชวงศ์โจวตะวันออกที่เกิดขึ้นก่อนจะรวมอาณาจักรเป็นแผ่นดินจีน ราชวงศ์ฉินสมัยจักรพรรดิจิ๋นซีผู้เสด็จขึ้นครองราชย์ตั้งแต่มีพระชนมพรรษา 13 พรรษา ต่อด้วยความรุ่งโรจน์ของราชวงศ์ฮั่น เพื่อให้คนไทยได้ชมมรดกชิ้นสำคัญของโลก ชื่นชมศิลปกรรมและอารยธรรมจีนโบราณอายุกว่า 2,700 ปี

   ดร.วิษณุ เครืองาม กล่าวว่า เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้จัดแสดงชุดโบราณวัตถุชิ้นเอกจากจีน ทั้งหุ่นทหารดินเผารถม้าจำลอง และโบราณวัตถุสำคัญอื่นๆ เป็นเวลาถึง 3 เดือน โดยแบ่งจัดแสดงเป็น 4 โซน คือ โซน 1 พัฒนาการก่อนการรวมชาติ "ยุคราชวงศ์โจวตะวันออก" / โซน 2 จิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกของจีน ผู้ผนวกโลกมนุษย์และสวรรค์ / โซน 3 สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มหาอาณาจักรใต้พิภพ / และ โซน 4 สืบสานความรุ่งโรจน์ "ยุคราชวงศ์ฮั่น" อยากให้ประชาชนมาเข้าชมกองทัพทหารดินเผา ของจิ๋นซีฮ่องเต้จากสุสานเมืองซีอานอย่างใกล้ชิด

   สำหรับ ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ สามารถเข้าชมนิทรรศการพิเศษ เรื่อง “จิ๋นซีฮ่องเต้: จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ได้ทุกวันพุธ – อาทิตย์ จนถึงวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 16.00 น. ค่าธรรมเนียมเข้าชม คนไทย 30 บาท และชาวต่างชาติ 200 บาท ทั้งนี้ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมรอบพิเศษในวันนี้ถึงวันที่ 17 กันยายน 2562 และจะเปิดให้บริการตามปกติในสัปดาห์ถัดไปโดยปิดทำการในวันจันทร์ / วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์