04-10-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผย พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้ครูทั้งระบบ เชื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานให้แก่บุคลากร

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการได้รวบรวมข้อมูลหนี้ครูจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและจะมีการหารือถึงแนวทางการบรรเทาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของครู รวมถึงจำแนกถึงจำนวนหนี้ของครูแต่ละคนด้วยเพื่อมาจัดทำแผนแก้ปัญหาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญต้องหารือกับสถาบันการเงินต่างๆ ที่ปล่อยเงินกู้ให้ครูง่ายจัดโปรโมชั่น ในรูปแบบดาวน์น้อยผ่อนสบายหรือออกรถโดยไม่ต้องมีเงินดาวน์ ซึ่งในส่วนนี้ต้องมีการทบทวนทั้งหมด พร้อมยืนยันว่า จะผลักดันการแก้ปัญหาหนี้ครูอย่างแน่นอน เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างขวัญและกำลังใจ ให้แก่ข้าราชการครูและเชื่อมั่นว่าหากครูไม่มีความเครียด หรือวิตกกังวลเรื่องหนี้สินก็จะมีความสุขในการจัด การเรียนการสอนในห้องเรียนได้มากขึ้น

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางเบื้องต้นจะดูแลแก้ปัญหาผู้เป็นหนี้ ที่มีวินัยชำระดีก่อน จากนั้นค่อยเข้าไปสู่การแก้ปัญหาให้แก่ครูในกลุ่มวิกฤต อย่างไรก็ตาม การดำเนินการ ในครั้งนี้ถือเป็นการช่วยให้ครูตั้งหลักดำเนินชีวิตได้และทำให้ปัญหาทุเลาลง แต่หลังจากนี้ครูต้องสร้างวินัย ทางการเงินด้วยตนเองและต้องไม่ใช้จ่ายเงินเกินรายได้ของตนเองที่มี