16-10-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มเด็กเร่ร่อนย่านหัวลำโพง ที่สมัครใจร่วมแผนการเรียนการสอนของ กศน. เพื่อค้นหาและวางมาตรการช่วยเหลือให้เหมาะสม

   นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่พูดคุยและตรวจเยี่ยมเครือข่ายเด็กเร่ร่อนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หลังจากที่ก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน. ร่วมกับเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน มูลนิธิสายเด็ก 1387 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามปัญหา กลุ่มเด็กเร่ร่อน และเปิดตัวโครงการ Children in Street เพื่อค้นหาและวางมาตรการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนบนท้องถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีแนวโน้มจะหลุดออกนอกระบบการศึกษา ให้สอดคล้อง กับปัญหาในพื้นที่ โดยที่ผ่านมา กศน.ได้ส่งครูเพื่อเข้าไปสอน ผ่านการนำร่องจัดตั้งเป็นที่ทำการจัดการเรียน การสอน ชื่อ The hub สายเด็ก ซึ่งเป็นตึกแถว 2 ชั้นมีสถานที่อยู่ใกล้หัวลำโพง เปิดสอนให้กับเด็ก ที่ปัจจุบันสมัครเข้าเรียน 30 คนแล้ว

   นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า ย่านหัวลำโพงมีเด็กเร่ร่อนอาศัยราว 50 คน ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ส่วนใหญ่เป็นเด็กมีปัญหาครอบครัวแตกแยก ทำให้หนีมาพักอาศัยอยู่รอบๆ หัวลำโพง เพื่อทำงานรับจ้างทั่วไปและไม่ได้เรียนหนังสือ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจึงต้องการมอบโอกาส ทั้งยังมีแผนผลักดันเด็กกลุ่มนี้ที่มีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 5 หมื่นคน ให้เข้าสู่ระบบการศึกษาให้ได้ ล่าสุดอยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้วย คาดว่าเร็วๆ นี้จะเห็นแบบแผน ของการขับเคลื่อนการเรียนการสอนในเด็กกลุ่มนี้อย่างชัดเจนมากขึ้น

   นอกจากนี้ สำนักงาน กศน. ยังอยู่ระหว่างวางแผนและปรับการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้อง กับวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากมีเด็กสมัครเข้าเรียนค่อนข้างมาก แต่มาเรียนได้น้อย เพราะติดปัญหาเด็กอาจต้องไปทำงาน เพื่อปรับเปลี่ยนเวลาเรียนให้เหมาะสมให้เด็กมาเรียนได้เต็มที่ พร้อมทั้งร่วมกับเครือข่ายจัดอุปกรณ์และกิจกรรมพัฒนาความสามารถของเด็กๆ ให้มีอาชีพ มีงานทำ ไม่เป็นภาระของสังคมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวให้กำลังใจครูผู้สอนเด็กเร่ร่อน ที่ปัจจุบันพบ มีอัตราน้อยลงและอาจไม่เพียงพอต่อแผนการสอนนี้ ซึ่งจะเร่งหาแนวทางผลักดันการพัฒนาบุคลากรครูรองรับต่อไป