17-10-2562

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เดินหน้าขับเคลื่อนแผนเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ ไม่น้อยกว่า 1 ล้าน 3 แสนไร่

   นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนงาน ตามนโยบายสนับสนุนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า แนวทางดังกล่าวเน้นการบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดัน การผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ ที่มีความปลอดภัยต่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งผลักดัน “ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน พ.ศ. ....” ซึ่งเป็นอีกกลไกหนึ่งในการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร ด้วยระบบเกษตรกรรมยั่งยืนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

   ขณะที่การขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้จัดทำ “แผนปฏิบัติการ ด้านเกษตรอินทรีย์ พ.ศ. 2560-2565” โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยเป็นผู้นำเกษตรอินทรีย์ในภูมิภาคอาเซียน ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ภายในปี 2565” เพื่อเพิ่มพื้นที่เกษตรอินทรีย์ ไม่น้อยกว่า 1ล้าน 3 แสนไร่ และเพิ่มจำนวนเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ไม่น้อยกว่า 80,000 ราย ภายในปี 2565 รวมทั้งเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์เฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปี

ทั้งนี้ ปี 2562 มีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ จำนวนกว่ากว่า 5 แสน 2 หมื่นไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึงร้อยละ 126 โดยพื้นที่เกษตรอินทรีย์ที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่คือ พื้นที่ปลูกข้าว ผักและผลไม้