21-10-2562

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชม “ฝนดาวตกโอไรออนิดส์” ตั้งแต่คืนนี้ถึงรุ่งเช้าวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 22.30 น. เป็นต้นไป

   นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน เปิดเผยว่า ฝนดาวตกโอไรออนิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน เกิดขึ้น เป็นประจำทุกปีในช่วงวันที่ 2 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน ซึ่งในปีนี้จะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันนี้ถึงรุ่งเช้า วันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางการกระจายอยู่ใกล้ กลุ่มดาวนายพราน ทางทิศตะวันออก ทั้งนี้ เนื่องจากวันดังกล่าวมีแสงจันทร์รบกวน จึงแนะนำให้อยู่ในที่ ห่างจากเมืองหรือบริเวณที่มืดสนิทเพื่อให้เหลือแสงรบกวนสายตาน้อยที่สุด สำหรับวิธีการสังเกตฝนดาวตก ที่ดีที่สุด คือ มองด้วยตาเปล่า ตามทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก หากฟ้าใสไร้ฝนสามารถชม ความสวยงามของดาวตกโอไรออนิดส์ได้ทั่วประเทศ

   นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฝนดาวตกโอไรออนิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจร ของดาวหางฮัลเลย์ ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กเหล่านั้นเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า