21-10-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไฟเขียวรับนักเรียนปีการศึกษา 2563 กระจายอำนาจให้ ศึกษาธิการจังหวัด และเขตพื้นที่การศึกษา

   รองศาสตราจารย์ เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขณะนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้อนุมัติในหลักการและเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจให้จังหวัดและเขตพื้นที่การศึกษา มีส่วนร่วมกำหนดเกณฑ์และรับผิดชอบการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ปีการศึกษา 2563 โดยกระจายอำนาจให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับจังหวัดที่มีศึกษาธิการจังหวัดเป็นประธาน มีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขตในจังหวัดเป็นกรรมการ และมีผู้แทนจากหน่วยงานการศึกษาที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ และมีคณะกรรมการรับนักเรียนระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อีก 1 ชุด ดูแลการรับนักเรียนภายในเขตพื้นที่การศึกษาและร่วมกับเขตพื้นที่การศึกษาอื่นภายในจังหวัด ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม และเสมอภาคตามหลักธรรมาภิบาล

   ทั้งนี้ คณะกรรมการรับนักเรียนระดับจังหวัด จะมีอำนาจหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การรับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติของนักเรียน สัดส่วนการรับนักเรียนของโรงเรียน การจะสอบหรือไม่สอบ จะใช้คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ตหรือไม่ใช้ การกำหนดการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ถ้าจำเป็นต้องมี เป็นต้น แต่ สพฐ. ส่วนกลาง ยังคงหลักการเรื่องจำนวนนักเรียนต่อห้องเพื่อประกันคุณภาพ เช่น ระดับประถมศึกษาจำนวน 30 คนต่อห้อง มัธยมศึกษา 40 คนต่อห้อง หากจำเป็นต้องขยายจำนวนนักเรียนต่อห้อง ขยายได้ไม่เกิน 5 คน ส่วนการรับนักเรียนในระดับการศึกษาปฐมวัยหากมีหน่วยงานในพื้นที่จัดการศึกษาอยู่แล้ว เช่น เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็ให้หน่วยงานนั้นๆ ดำเนินการรับเด็กไปก่อน ส่วนสถานศึกษาในสังกัด สพฐ. จะรับในส่วนที่ไม่มีสถานศึกษาสังกัดอื่นดูแลเด็กอยู่ นอกจากนั้นที่ประชุมยังเสนอว่าควรเปิดโอกาสให้เด็กพิเศษที่สามารถเรียนรวมได้เข้าเรียนรวมกับเด็กปกติในโรงเรียนทั่วไปด้วย