31-10-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา การจัดพิมพ์หนังสือเรียน เพื่อส่งหนังสือให้ถึงมือเด็กทันช่วงเปิดภาคเรียน

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจะมีปัญหาเรื่องพิมพ์หนังสือเรียนไม่ทัน ส่งผลให้หนังสือถึงมือเด็กไม่ทันเปิดภาคเรียนนั้น ในปีนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกัน เพื่อให้หนังสือถึงเด็กทันเปิดเทอม โดยมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เป็นหลัก

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ สพฐ. จะเชิญองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ องค์การค้าของ สกสค. และ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาหารือถึงปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้ได้ข้อมูลว่า สิ่งที่เขาต้องทำคืออะไร และมีอะไรที่เป็นปัญหาข้อจำกัดเพื่อจะได้แก้ไขได้ตรงจุด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สพฐ.มีความพร้อมแล้วในการแก้ไข ซึ่งงบประมาณนั้นไม่มีปัญหา เพราะได้จัดสรรให้ครบถ้วนแล้ว ส่วนภาคเรียนต่อไป ซึ่งมีการปรับมาตรฐานหลักสูตรหนังสือใหม่ กรรมการได้ตรวจสอบเสร็จแล้ว หนังสือที่มีการกล่าวอ้างว่าตรวจค้างอยู่ตอนนี้ได้ตรวจหมดแล้ว เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมาหารือรายละเอียดร่วมกัน ซึ่งเป้าหมายของการหารือร่วมกัน คือ เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้า ให้กระบวนการจัดพิมพ์และส่งหนังสือถึงเด็กทันก่อนเปิดภาคเรียน โดยหลักการในภาพรวมการจัดซื้อหนังสือเรียนก็ต้องสนับสนุนองค์การค้าของ สกสค. แต่อย่างไรก็ตามในหลักการสำนักพิมพ์เอกชนก็มีเสรีในการดำเนินการ ส่วนโรงเรียนก็มีอิสระจัดซื้อจัดจ้างหนังสือเรียนในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาหลัก ซึ่ง สพฐ. ต้องปล่อยให้โรงเรียนเลือกซื้อหนังสือได้อย่างเสรีด้วย