13-11-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แจงสถานะกองทุนประกันสังคมยังคงมีความมั่นคง

   หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า กองทุนประกันสังคมจะหมดลงภายใน 15 ปี ว่า จากการเข้าตรวจเยี่ยมและรับฟังปัญหาสถานะ กองทุนประกันสังคม ณ สำนักงานประกันสังคม (สำนักงานใหญ่) ถนนติวานนท์ จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2562 จากรายงานคณิตศาสตร์ประกันภัยของสำนักงานประกันสังคมร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานเมื่อปี 2015 สถานะของกองทุนประกันสังคมในปัจจุบันยังมีความมั่นคง แต่ด้วยปัจจัยในอนาคตที่ต้องพบกับปัญหาผู้สูงอายุมากขึ้น แรงงานเข้าระบบประกันสังคมลดลง ขณะเดียวกันมีการพัฒนาสิทธิประโยชน์สูงขึ้น ปัจจัยเช่นนี้ส่งผลถึงสถานะของกองทุนประกันสังคมในระยะยาวจริง

   อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เฝ้าติดตามตัวเลขปัจจัยที่มีผลกระทบกับสถานะของกองทุน โดยเน้นว่า การแก้ปัญหาให้คำนึงถึงระยะเวลา ความเหมาะสมกับสถานการณ์ ภาวะเศรษฐกิจ และต้องหาวิธีการดำเนินการที่เหมาะสมให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้กองทุนมีความมั่นคงยั่งยืน

   ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมเองได้มีการเปิดเผยข้อมูลการลงทุนผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม เพื่อให้เกิดการรับทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์และความโปร่งใสในการดำเนินงาน จึงขอให้ลูกจ้างผู้ประกันตน มีความเชื่อมั่นในการบริหารกองทุนและการสร้างผลตอบแทนสะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นคงและสามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและพัฒนาสิทธิประโยชน์กลับคืนสู่ผู้ประกันตนทั้งในปัจจุบันและอนาคต