13-11-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และจังหวัดบุรีรัมย์ จัดการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง”

   นายอรรถพล สังขวาสี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า จัดการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” ครั้งที่ 22 เป็นกิจกรรมที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด และจังหวัดบุรีรัมย์ จัดขึ้น โดยปีนี้มี นักเรียน นิสิต นักศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม โดยการระดมสมองร่วมกันสร้างสรรค์ยานยนต์ประหยัดพลังงาน มีการช่วยเหลือร่วมมือเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายเดียวกัน ตลอดจนได้เรียนรู้จากสถานการณ์จริงในการทำงานร่วมกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคซึ่งกันและกัน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตปัจจุบันและอนาคตได้เป็นอย่างดี ซึ่งการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงนี้ มีส่วนสำคัญที่ช่วยพัฒนาบุคลากรทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ได้ต่อยอดการเรียนรู้ภายในห้องเรียนผสานความคิดสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการอนุรักษ์พลังงาน ก้าวสู่ภาคปฏิบัติบนสนามแข่งขันที่มีมาตรฐาน นับเป็นกิจกรรมที่ให้ประสบการณ์ล้ำค่าเป็นอย่างมากแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

   ด้าน ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิงเป็นมีความตั้งใจที่จะสร้างเยาวชนไทย สู่การเป็นเยาวชนคุณภาพ โดยพัฒนาศักยภาพ ทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์พลังงาน ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เข้าแข่งขันทำการออกแบบและประดิษฐ์ตัวรถแข่งด้วยตนเอง บนความท้าทายที่ว่า “น้ำมันหนึ่งลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ซึ่งกติกานี้จะทำให้ทุกทีมได้เรียนรู้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ทั้งเรื่องการดีไซน์รถตามหลักอากาศพลศาสตร์ การเลือกใช้วัสดุต่างๆ รวมถึงการศึกษาการทำงานเชิงลึกของเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ไปจนถึงการวางแผนการวิ่งในสนาม ทั้งหมดนี้จะส่งผลดีในแง่ของการวิจัยและพัฒนา เกิดเป็นโนว์ฮาวใหม่ๆ ของแต่ละสถาบัน และจะทำให้เยาวชนได้พัฒนาความสามารถ และ เปิดโอกาสให้ได้รู้จักการทำงานเป็นทีมด้วย

   สำหรับผลการแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge ประเทศไทย ครั้งที่ 22 ประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอาชีวศึกษา รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Black dragon วิทยาลัยเทคโนโลยีฉะเชิงเทรา โดยมีทีม Genius วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 และทีมศรีวิชัย วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดยทีมชนะเลิศ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นตัวแทนประเทศไทย พร้อมกับทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ไปแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติรายการ Honda Soichiro Cup ครั้งที่ 40 ในปี 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ณ ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดตามผลการแข่งขันในประเภทอื่นๆ ได้ที่ www.hondaeconothai.com