14-11-2562

กรมการจัดหางาน ตั้งเป้า ปี 2563 ส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 คน คาดสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 140,000 ล้านบาท

   หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เป้าหมาย ปี 2563 กระทรวงแรงงานตั้งเป้าส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 คน คาดสามารถสร้างรายได้ เข้าประเทศกว่า 140,000 ล้านบาท พร้อมแนะช่องทางลงทะเบียนทางเว็บไซต์ TOEA (ทีโออีเอ) เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

   ด้านนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ โดยส่งเสริมให้แรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ อย่างมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดย ปี 2563 ตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ที่มีศักยภาพ มีโอกาสได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือ เพื่อนำกลับมาใช้ในประเทศโดยเฉพาะในสาขา ที่มีความจำเป็นต่อการพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของประเทศ เช่น ญี่ปุ่น / สาธารณรัฐเกาหลี และอิสราเอล หากประเทศไทยสามารถส่งแรงงานไทยได้ตามจำนวน จะมีรายได้เข้าประเทศได้อย่างมาก

   ทั้งนี้ ในภาพรวมช่วง 10 เดือนปี 2562 เดือนมกราคม – ตตุลาคม ที่ผ่านมา กรมการจัดหางาน จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศแล้ว 97,597 คน โดยจัดส่งไปทำงานไต้หวันมากที่สุด 27,226 คน

   นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการให้แรงงานไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มี 5 วิธี ได้แก่บริษัทจัดหางานจัดส่ง / กรมการจัดหางานจัดส่ง/นายจ้างพาลูกจ้าง ไปทำงานต่างประเทศ /นายจ้างส่งลูกจ้างไปฝึกงานในต่างประเทศ / คนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม กรมการจัดหางาน ยังมีบริการลงทะเบียนหางาน แจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง หรือ แจ้งการเดินทางกลับเข้าไปทำงานต่างประเทศ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทางเว็บไซต์ toea.doe.go.th ซึ่ง สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดต่อ กับส่วนราชการ และใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน