18-11-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เห็นชอบ สพฐ.จัดอบรมพัฒนารองผู้อํานวยการ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์ก่อนบรรจุแต่งตั้งเพื่อความมีคุณภาพของบุคลากร

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความเห็นชอบให้ผู้ได้รับการคัดเลือก เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือ สพท. สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.จำนวน 304 ราย และ ศึกษานิเทศก์ 813 ราย เข้ารับ การพัฒนาก่อนการบรรจุและแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากําหนด โดยมีเงื่อนไขหลัก คือ ในการพัฒนาต้องเน้นการสร้างองค์ความรู้เพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาการทำงานในพื้นที่ ซึ่งจะต้องลงไปสัมผัสในตำแหน่งรองผู้อํานวยการ สพท. และ ศึกษานิเทศก์ ทั้งนี้ สพฐ.ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นหน่วยงานพัฒนา โดยเน้นการรับความรู้จากผู้บริหารและวิทยากร ในลักษณะ Project Base และ Problem Base (โปรเจ็คเบส และ พร้อบเบล็มเบส) เพื่อสร้างองค์ความรู้ร้อยละ 30 จากนั้นลงพื้นที่เพื่อทำ Project Base และหรือ Problem Base ร้อยละ 60 ส่วนอีก ร้อยละ 10 เป็นการสรุปองค์ความรู้และถอดบทเรียน รวมถึงพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมกับแต่ละตำแหน่ง

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามทั้ง 2 ตำแหน่งจะต้องมีการทำข้อตกลงในการเสริมความรู้ 3 เรื่องด้วย คือ การพัฒนาภาษาอังกฤษ ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษ ที่เป็นมาตรฐานสากล / ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล จากสถาบันที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล และ การต่อยอด Project Base และ Problem Base สู่การพัฒนาในพื้นที่ที่ตนเองได้รับการแต่งตั้งเป็นเวลา 1 ปี สพฐ.คาดหวังว่าการพัฒนาดังกล่าวจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้ และให้รองผู้อํานวยการและศึกษานิเทศก์ ได้ลงไปทำงานในพื้นที่โดยมีเป้าหมาย ที่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเป็นสำคัญ