19-11-2562

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด พัฒนาการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี

   นางปัทมา วีระวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. มีหน้าที่ในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพในระดับฝีมือ ระดับเทคนิค และระดับเทคโนโลยี ให้มีคุณภาพและมาตรฐานสอดคล้องตามความต้องการของสถานประกอบการ จึงได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร และพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาบริหาธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก และสาขาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งการลงนามครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพ เอื้ออำนวยให้ร้านสาขาของบริษัทเป็นแหล่งการเรียนรู้ และเป็นสถานที่ฝึกอบรมวิชาชีพให้แก่นักศึกษาสังกัด สอศ. ในสาขาวิชาที่บริษัทมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้แก่นักศึกษาระบบทวิภาคี ตลอดจน บุคลากร และครู ในการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ และเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา ได้เข้ารับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และทักษะจากการปฏิบัติงานจริงภายในบริษัท และร้านสาขาของบริษัท เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่นอกเหนือจากในตำราหรือห้องเรียน ตลอดจนเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และงานด้านวิชาการ ให้มีความก้าวหน้าสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

   ด้าน นายจิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวว่า ทางบริษัทจะจัดโปรแกรมการเรียนการสอน ให้ความรู้ ฝึกอบรมวิชาชีพ และทักษะประสบการณ์ในด้านต่างๆ ให้แก่นักศึกษา รวมทั้งจัดทำแผนการเรียนการสอน แผนการฝึกทักษะวิชาชีพ ร่วมกับ สอศ. และสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งจัดครูฝึก อุปกรณ์ และสถานที่ในการจัดการเรียนการสอน และการฝึกอบรมที่จำเป็นให้เพียงพอ ต่อจำนวนนักศึกษา กำหนดวิธีการนิเทศ ติดตามประเมินผล เพื่อพัฒนาและปรับปรุงแก้ไข ปัญหา อุปสรรค ในการจัดการศึกษาร่วมกัน รวมทั้งบริษัทจะสนับสนุนสวัสดิการต่างๆ ที่นักศึกษาจะได้รับจากการเข้าฝึก

ประสบการณ์วิชาชีพ ได้แก่ ค่าเบี้ยเลี้ยงระหว่างการฝึกประสบการณ์ ค่าเดินทางในการฝึกในสถานประกอบการ ค่าที่พัก ทุนการศึกษา เครื่องแบบ ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันอุบัติเหตุ ส่วนลดสินค้าภายในร้านวัตสัน ประกาศนียบัตรรับรองการเป็นนักศึกษาของโครงการฯ และเมื่อนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด จะมีโอกาสได้รับการพิจารณาคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นพนักงานประจำ ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการสาขาฝึกหัดของบริษัท

   ทั้งนี้ ความร่วมมือในการดำเนินการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ระบบทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจค้าปลีก ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กับ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ในครั้งนี้ มีวิทยาลัยที่เข้าร่วม 13 แห่ง ประกอบด้วย วิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษกมหานคร วิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ วิทยาลัยพณิชยการเชตุพน วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี วิทยาลัยพณิชยการอินทราชัย วิทยาลัยพณิชยการบางนา วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัญสนิทวงศ์ และวิทยาลัยเทคโนโลยีไทยบริหารธุรกิจ โดยได้รับความร่วมมือจากร้านสาขานำร่อง 40 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล