19-11-2562

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย

   ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท. เปิดเผยว่า ปีนี้ สสวท. กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. และหน่วยงานหลัก ร่วมกันจัดงานเทศกาลภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ ครั้งที่ 15 ในหัวข้อ ฮุมโบลด์ทและสายใยแห่งชีวิต โดยนำภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ชั้นนำจากนานาประเทศมาฉายให้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 16 แห่ง ทั่วประเทศ และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนปัตตานี เพื่อสร้างความตระหนักในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และส่งเสริมวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ให้เยาวชนและสังคมไทย

   ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวต่อไปว่า ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์เป็นสื่อเพื่อการเรียนรู้ที่สนุก ได้สาระบันเทิงและน่าสนใจ โดยเฉพาะของปีนี้มุ่งให้เด็ก ๆ เรียนรู้วิทยาศาสตร์จากสิ่งที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างระมัดระวัง เพราะวิทยาศาสตร์ถ้าใช้อย่างถูกต้องจะช่วยสงวนทรัพยากรธรรมชาติได้ หากคุณครูได้นำคณะนักเรียนมาชมควรกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้คิด ได้เรียนรู้ และซึมซับว่าวิทยาศาสตร์ที่นำมาใช้ในชีวิตจริงเป็นอย่างไร วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สัมผัสได้ สามารถอธิบายสิ่งรอบตัวได้ ทั้งนี้ผู้ปกครองมาดูเป็นเพื่อนลูกก็จะมีบทบาทสนับสนุนให้เด็ก ๆ ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม สร้างความรับผิดชอบต่อสังคม อาทิ เรื่องการใช้พลาสติกอย่างระมัดระวัง / การลดมลพิษที่เกิดจากการใช้ทรัพยากรอย่างไม่รอบคอบ ทำให้โลกอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืนในอนาคต

   สำหรับภาพยนตร์ในเทศกาลนี้เหมาะกับผู้ชมทุกวัย อาทิภาพยนตร์อนิเมชั่นหรือหนังสั้น / ภาพยนตร์บันเทิงศึกษาสำหรับครอบครัว / ภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ / วิทยาศาสตร์ชีวภาพและเทคโนโลยี โรงเรียนและผู้สนใจสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2562 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 16 แห่งทั่วประเทศ และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนปัตตานี