20-11-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เตรียมขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติด

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึง ข้อสั่งการของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในประเด็นโครงการโรงเรียนสีขาว ซึ่งเป็นโครงการโรงเรียนปลอดยาเสพติด โดยเรื่องดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการให้ขับเคลื่อนเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดเกิดขึ้นมีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เด็กห่างไกลจากยาเสพติด และขณะนี้ได้มอบหมายให้ศูนย์เฉพาะกิจดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ สพฐ.รับไปดำเนินการกำกับติดตาม ให้สถานศึกษาปลอดจากปัญหายาเสพติด ส่วนอีกประเด็นเป็นโครงการโรงเรียนสีเขียว ซึ่งเป็นการดำเนิน

   โครงการโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อมมราครอบคลุมในทุกมิติและขับเคลื่อนอย่างจริงจัง จึงได้มอบหมายให้สำนักนวัตกรรม สพฐ.รับผิดชอบดูแล ทั้งนี้ ประเด็นโรงเรียนรักษ์สิ่งแวดล้อมในการแก้ปัญหาขยะพลาสติก หรือการปลูกป่า โรงเรียนจะดำเนินการอย่างไรที่จะปลูกฝังให้เด็กมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งโดยส่วนตัวต้องการให้โรงเรียนทุกแห่งเป็นจุดเริ่มต้นในการลดใช้ถุงพลาสติกภายในโรงเรียนให้ได้

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้กำชับถึงการจัดทำฐานข้อมูล หรือ Big Data สพฐ. โดยขณะนี้ในสังกัดมีครูและบุคลากรในสังกัด จำนวน 500,000 คน และในจำนวนนี้มี 260,000 คนที่ก่อนหน้านี้ได้ข้อมูลและสามารถกรอกลงในฐานข้อมูล Big Data ส่วนที่เหลือที่ยังไม่สามารถมีข้อมูลครูได้ครบ เนื่องจากระบบเครื่องแม่ข่าย หรือ Server ใส่วนกลางของ สพฐ.เกิดความขัดข้อง เพราะยังไม่เคยรับข้อมูลจำนวนมากมาก่อน ดังนั้น จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงฐานข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะต้องมีข้อมูลครูและบุคลากร ทั่วประเทศแล้ว ยังต้องมีข้อมูลนักเรียนกว่า 7 ล้านคน จึงถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำให้เสร็จภายใน 1 เดือน และหลังจากนั้นจะมีการพัฒนาระบบไปสู่การเป็น Big Data ที่สมบูรณ์ เช่น ระบุว่าวันนี้มีครูมาทำงานกี่คน เด็กขาดเรียนกี่คน เป็นต้น สำหรับฐานข้อมูลครูจะเป็นข้อมูลของครูว่าจบสาขาวิชาไหน และสอนตรงวิชาหรือไม่ รวมไปถึงผลสัมฤทธิ์คะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ของเด็กสูงขึ้นหรือต่ำลงในโรงเรียนใด เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดต่อไป