21-11-2562

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เตรียมขยายเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเพิ่มอีก 2 กลุ่มในปีการศึกษา 2564 มุ่งเพิ่มผู้เรียนในสาขาที่เสี่ยงสูญหาย

   นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวถึงการดำเนินงานของ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ล่าสุดจากมาตรการหักเงินเดือนสำหรับลูกหนี้ กยศ. ที่ทำงาน อยู่ในหน่วยงานภาครัฐได้ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว แม้ในส่วนการหักเงินจะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 21 ของยอดรับชำระทั้งหมด แต่การหักชำระที่แน่นอนทำให้สถานการณ์รับชำระหนี้ของ กยศ.ดีขึ้นมาก ปีที่ผ่านมามียอดชำระหนี้เข้ามารวมกว่า 31,000 ล้านบาท ซึ่งจากสถานการณ์ที่ดีขึ้นในปีการศึกษา 2564 กยศ. เตรียมเพิ่มการส่งเสริมทุนกู้ยืมเพิ่มเติมสำหรับ 2 กลุ่มใหม่ นอกเหนือ จาก 2 กลุ่มเดิมที่เป็นกลุ่มหลักในการ ให้ทุนกู้ยืม คือกลุ่มคนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ และกลุ่มคนที่ศึกษาในวิชาที่เป็นความต้องการหลัก โดย 2 กลุ่ม ที่จะเพิ่มคือ กลุ่มคนที่เลือกเรียนวิชาสาขาขาดแคลน เช่น วรรณคดี / ภาษาศาสตร์ และกลุ่มคนเก่ง ที่อาจผลักดันพิเศษให้เข้าถึงการศึกษาที่สูงกว่าระดับปริญญาตรี ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ระหว่าง การพิจารณา

   นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ กล่าวเพิ่มเติมถึงนโยบายส่งเสริมให้คนหันไปเรียนสายอาชีพมากขึ้น ว่า ได้รับการตอบรับดีขึ้นกับโครงการ กยศ. จบได้ลดหนี้ ร้อยละ 50 แถมลดดอกเบี้ยเหลือ ร้อยละ 45 สำหรับ คนที่เลือกเรียนระดับปวช. / ปวส. ซึ่งยังเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจ โดยติดต่อตรงกับ กยศ.ได้ที่ Line@ กยศ. มีเจ้าหน้าที่ช่วยตอบทำถามให้ทุกเรื่องภายใน 24 ชั่วโมง