21-11-2562

นายกรัฐมนตรี ระบุ การลงทุนในโครงการภาครัฐและรัฐวิสาหกิจช่วยผลักดันเศรษฐกิจไตรมาส 4 อย่างต่อเนื่อง

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้หารือประเด็นเศรษฐกิจในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการให้ความสำคัญ เศรษฐกิจ ฐานราก เกษตรกรและกลุ่มแรงงาน ซึ่งหลายอย่างต้องเป็นการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานและยังได้ย้ำกับคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า การทำงานจะต้องให้มีความครอบคลุม เดินหน้าแก้ปัญหา มีแผนสำหรับเศรษฐกิจ ทั้งในและนอกประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนและของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ การท่องเที่ยว เพื่อส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาศ 4 ของปีนี้ และส่งผลต่อเนื่องไตรมาส 1 ปีข้างหน้า

   นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดที่จะนำเงินในกองทุนประกันสังคมไปลงทุน แต่เนื่องจากมีสมาชิกกองทุนสอบถามว่า สามารถใช้ประโยชน์ใดได้บ้างจากเงินกองทุน โดยไม่เกษียณอายุการทำงาน จึงได้สอบถามไปยังกองทุนและเมื่อได้คำตอบว่ากฎหมายระบุไว้ไม่สามารถทำได้ จึงชี้แจงไปยังผู้สอบถามมา เรื่องนี้ถือว่า ปิดประเด็นไป

   ส่วนภาพรวมการปิดกิจการ ส่งผลให้ลดแรงงาน หรือเลิกจ้างนั้น ยืนยันว่า แม้มีโรงงานที่ปิดตัว แต่ยังมีโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่มากกว่า 2,800 โรงงาน ดังนั้นจึงต้องเข้าไปดูในเรื่องการจ้างงานของโรงงาน ที่เกิดขึ้นใหม่ พร้อมกับต้องดำเนินการมาตรการเสริมทักษะฝีมือแรงงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำไปยัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงไปดูกรณีที่นักศึกษาจบแล้วว่างงาน สาขาใดมีจำนวนมากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาต่อไป ดังนั้นยืนยันว่า รัฐบาลนี้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ อย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ทุกคนร่วมมือกันอย่าขัดแย้ง ให้ความเป็นธรรมรัฐบาลที่ทำงานท่ามกลางเศรษฐกิจโลก