25-11-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยเศรษฐกิจโลกมีผลกระทบต่อไทย เชื่อไตรมาสสุดท้ายของปี2562 มาตรการต่างๆ จะเริ่มส่งผลดีต่อสภาวะเศรษฐกิจ

   นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการ EEC พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง โดยกล่าวว่า การปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จีดีพี ของประเทศไทย ปี 2562 เหลือโตร้อยละ 2.7-3.2 ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ นั้นยอมรับว่าปัจจัยภายนอกอย่างเศรษฐกิจโลกมีผลอย่างมาก ต่อเศรษฐกิจไทยแต่เชื่อว่าอยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว โดยมองว่า ในไตรมาส 4 จะได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ที่มีเม็ดเงินกว่า 100,000 ล้านบาท ในส่วนของมาตรการกระคุ้นเศรษฐกิจนั้น ในขณะนี้มีความพร้อมและรอจังหวะเหมาะสมที่จะออกประกาศใช้

   ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสากรรม กล่าวว่า แม้จะมีข่าวการปิดตัว ของโรงงานเกิดขึ้น แต่ในฝั่งของการเปิดโรงงานและการจ้างงานยังเติบโตได้ แต่ยอมรับในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะยานยนต์ ที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทยยังสามารถออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมได้มากกว่าที่เป็นอยู่