27-11-2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผย พร้อมปรับการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ให้น่าสนใจและเรียนสนุกมากขึ้น มุ่งให้นักเรียนเกิดความรักและหวงแหนประเทศไทย

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการเป็นประธานเปิดการแข่งขันประวัติศาสตร์ เพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 12 ณ โรงเรียนสตรีวิทยา ว่า วิชาประวัติศาสตร์มีความจำเป็นอย่างมากเนื่องจากทำให้รู้ความเป็นมาของประเทศ ถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญก่อนที่นักเรียนจะเรียนรู้วิชาอื่นๆ ต่อไป ในอนาคต ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญต่อวิชาประวัติศาสตร์เป็นอย่างมาก และมีการปรับการเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนเรียนวิชาประวัติศาสตร์แล้วสนุกและน่าสนใจกว่าที่ผ่านมา เน้นให้เรียนรู้ว่า กว่าจะมาเป็นประเทศไทยในปัจจุบัน บรรพบุรุษต้องทำสิ่งต่างๆ มาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้นักเรียน เกิดความรักและหวงแผ่นดิน ทั้งนี้เชื่อว่า หากนักเรียนซึ่งจะเป็นกำลังของประเทศในอนาคต ใช้วิชาประวัติศาสตร์เป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศก็จะทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาไปสู่แนวหน้า ของทวีปเอเชียได้

   ทั้งนี้ การแข่งขันประวัติศาสตร์ เพชรยอดมงกุฎ ครั้งที่ 12 มีนักเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมการ จำนวน 3,495 คนจากโรงเรียนทั้งหมด 1,140 แห่ง โดยได้รับพระมหากรุณาที่คุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน และสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี กรรมการมหาเถรสมาคมและประธานมูลนิธิร่มฉัตร ได้มีเมตตาสนับสนุนทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รวมถึงค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการแข่งขันด้วย