27-11-2562

กระทรวงสาธารณสุข เร่งกำจัดโรคหัดในประเทศไทย พร้อมรณรงค์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน อายุ 1-12 ปี ฉีดวัคซีนฟรี

   นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิด "โครงการรณรงค์ให้วัคซีนป้องกันโรคหัดในกลุ่มเด็ก อายุ 1-12 ปี ทั่วประเทศ ตามแผนเร่งรัดการกำจัดโรคหัดของประเทศไทย" เพื่อรณรงค์ให้วัคซีนเก็บตกในกลุ่มเด็กที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ทุกราย ยกระดับภูมิคุ้มกันต่อโรคหัด ป้องกันการป่วยและการระบาดของโรคหัด ตามพันธสัญญานานาชาติ ในการสนับสนุนโครงการกำจัดโรคหัดในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ครั้งที่ 63 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อปี 2553 โดยมีเป้าหมายเกิดโรคหัดไม่เกิน 1 ต่อล้านคน และไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โรคหัดในปีนี้พบการระบาดในทุกภูมิภาคของโลก มีผู้ป่วยสูงถึงกว่า 4 แสน 2 หมื่นราย เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา นานาประเทศจึงได้ร่วมมือกันที่จะกำจัดโรคหัดให้หมดไปโดยเร็ว สำหรับประเทศไทยได้เร่งรัดการติดตาม ให้วัคซีนป้องกันโรคหัดในเด็กกลุ่มเป้าหมาย อายุ 1-12 ปี ให้ครบทุกคน เพื่อลดการป่วยและการเสียชีวิต โดยให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งค้นหาและรณรงค์ให้ผู้ปกครองนำบุตรหลาน อายุ 1-7 ปี มารับการฉีดวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมัน และเด็ก อายุ 7-12 ปี ฉีดวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด-หัดเยอรมัน ทั้งเด็กไทยและต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ ซึ่งคาดว่า มีจำนวนกว่า 5 แสน 2 หมื่นคน ซึ่งสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนฟรี ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง คนละ 1 เข็ม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรค

   ทั้งนี้ ขอให้ผู้ปกครองให้ความสำคัญนำบุตรหลานมารับวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยเฉพาะโรคหัดจะต้องได้รับ 2 ครั้ง เมื่ออายุ 9 เดือน และ 2 ปีครึ่ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน ให้เด็กทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน การกำจัดโรคหัดได้สำเร็จจะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ที่จะช่วยสื่อสารถึงผู้ปกครอง ให้พาบุตรหลานมารับการ ฉีดวัคซีน ทั้งในระบบปกติและในช่วงการรณรงค์

   ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคหัดเป็นโรคไข้ออกผื่น เกิดจากเชื้อไวรัสหัดพบได้ในลำคอของผู้ป่วย ติดต่อกันได้ง่ายมากทางการไอ จาม หรือพูดกัน ในระยะใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อจะเป็นโรคเกือบทุกราย จะมีอาการป่วย หลังติดเชื้อประมาณ 3-5 วัน โรคนี้พบได้ตลอดปี ประชาชนจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคให้ครบตามเกณฑ์ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย ทั้งนี้ ในปี 2562 ผู้ป่วยโรคหัดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 2,861 ราย เสียชีวิต 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก อายุต่ำกว่า 12 ปี และไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด