02-12-2562

บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น ร่วมกับศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี สวทช. จัดงาน

   นางศันสนีย์ ฮวบสมบูรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการ Young Technopreneur หรือเถ้าแก่น้อยเทคโนโลยี จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 โดยเป็นหนึ่งในโครงการสตาร์ทอัพของภาครัฐที่ร่วมกับภาคเอกชน ในการสร้างสตาร์ทอัพ รุ่นเยาว์ให้เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศของสตาร์ทอัพ ในสถาบันการศึกษา ตลอดจนการพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการเทคโนโลยีให้กับสตาร์ทอัพที่เป็นเยาวชนในรั้วมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มีนักเรียนนักศึกษา ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 860 ผลงาน มีทีมที่ผ่านเข้าร่วมทั้งหมดกว่า 520 ผลงาน และมีการดำเนินการจัดตั้งบริษัทแล้วกว่า 60 บริษัท สร้างรายได้ให้แก่ประเทศ ประมาณ 32 ล้านบาท สามารถตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรม มาสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศในยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อีกด้วย

   สำหรับในปีนี้ มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 ทีม และผ่าน เข้ารอบสุดท้ายจำนวน 12 ผลงาน ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นว่า ปีนี้น้อง ๆ มีมุมมองในการพัฒนาผลงานที่ดีขึ้น มิได้มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้แตกต่างเป็นหลัก แต่ยังมีการศึกษาค้นคว้าทั้งพฤติกรรมและความต้องการของตลาด แล้วนำผลลัพธ์ที่ได้ ไปค้นหางานวิจัยที่มีอยู่ในภาคการศึกษาและภาครัฐ มาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการผู้ใช้เป็นสำคัญอีกด้วย ซึ่งถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและภูมิใจในเยาวชนไทยเป็นอย่างมาก

   ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่าผลงานของน้อง ๆ ในปีนี้ มีการพัฒนาด้านความคิดสร้างสรรค์ทั้งในส่วนของนวัตกรรม และแผนธุรกิจที่ชัดเจนมีความไปได้ทางธุรกิจมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการที่มาจากภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันพิจารณาตัดสิน อย่างเข้มข้น และสุดท้ายได้มอบรางวัลชนะเลิศโครงการ Young Technopreneur 2019 พร้อมรางวัลสุดยอดความคิดสร้างสรรค์ Samart Innovation Award รับเงินรางวัลรวม 200,000 บาท ให้กับผลงาน “ไฮโดรเจล-ติดทน-เส้นขนสัตว์ นวัตกรรมซีรั่มอาบแห้ง สูตรเจลน้ำ” ผลงานของสัตวแพทย์หญิง ดร.ฉัตรวลี บุญธรรม และนายทินกร รักศิลป์ จากบริษัทจามจุรี อินโนเวท จำกัด ผลงานดังกล่าวเป็นนวัตกรรมซีรั่มที่มีคุณสมบัติพิเศษ ใช้แทนการอาบน้ำสัตว์หลังผ่าตัด หรือฉีดวัคซีน หรือสัตว์ที่ต้องรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ นอกจากนั้น ยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นให้กลายเป็นกลิ่นหอมที่ติดทนนาน อีกทั้งยังช่วยไล่ยุง เห็บ หมัดได้อีกด้วย ซึ่งผลงานได้ทำการผลิตและนำออกจำหน่ายแล้ว และกำลังจะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆออกตามมาเร็ว ๆ นี้