25-12-2562

สดร.ชวนสังเกตการณ์“สุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทย” เช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2562

   นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาวงแหวน” แนวคราสวงแหวนพาดผ่านประเทศอินเดีย ศรีลังกา สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ส่วนประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ดวงจันทร์ จะบดบังดวงอาทิตย์บางส่วน ทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์ถูกบดบังแตกต่างกัน ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดบริเวณภาคใต้ ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ประมาณร้อยละ 81 ส่วนภาคเหนือที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดวงอาทิตย์ จะถูกบังเพียงร้อยละ 40 และกรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบังประมาณร้อยละ 56 ช่วงเวลาประมาณ 10:19 - 13:57 น.

   ทั้งนี้ สดร.เตรียมพร้อมจัดกิจกรรม ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่ 1) อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 2) หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา 3) หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา และ 4) หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา จัดเตรียมอุปกรณ์สังเกตการณ์ดวงอาทิตย์หลากหลายชนิด อาทิ กล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์ชนิดไฮโดรเจน-อัลฟา กล้องโทรทรรศน์ติดแผ่นกรองแสงแบบกระจกเคลือบโลหะ แว่นตาดูดวงอาทิตย์ทำจากแผ่นกรองแสงพอลิเมอร์ดำ แผ่นกรองแสงอะลูมิเนียมไมลาร์ และอุปกรณ์สังเกตการณ์ ดวงอาทิตย์ทางอ้อม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการประชาชน ชวนประชาชนร่วมสังเกตการณ์ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนจากทั่วทุกภูมิภาคของไทย และสุริยุปราคาวงแหวนจากต่างประเทศผ่านการถ่ายทอดสด

   นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์อีกกว่า 410 แห่งทั่วประเทศ ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์และสื่อการเรียนรู้ในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ จัดกิจกรรมให้บริการประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ตรวจสอบรายชื่อโรงเรียนได้ทาง www.NARIT.or.th เข้าร่วมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

   สำหรับ “สุริยุปราคา” เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ สำหรับ “สุริยุปราคาบางส่วน” เกิดจากดวงจันทร์เคลื่อนที่บดบังดวงอาทิตย์เป็นบางส่วน จะมองเห็นดวงอาทิตย์ปรากฏเป็นเสี้ยว

   นายศุภฤกษ์ กล่าวว่า วิธีการสังเกตการณ์สุริยุปราคา ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ ห้ามสังเกตการณ์ด้วยตาเปล่าหรือแว่นกันแดด เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดได้ หากสังเกตการณ์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ ต้องเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสงดวงอาทิตย์ เนื่องจากกล้องโทรทรรศน์ มีเลนส์รวมแสงทำให้แสงอาทิตย์ทวีกำลังมากขึ้น เป็นอันตรายอย่างยิ่งแก่ดวงตา ไม่แนะนำให้ใช้ฟิล์มเอ็กซ์เรย์หรือแผ่น CD อย่างไรก็ดีสุริยุปราคาบางส่วนเหนือฟ้าเมืองไทยจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันที่ 21 มิถุนายน 2563 สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศ ทางภาคเหนือจะเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากที่สุด เนื่องจากแนวคราส วงแหวน หรือแนวพื้นที่ที่สามารถเห็นสุริยุปราคาวงแหวนจะพาดผ่านทางตอนเหนือของประเทศไทย