25-12-2562

นายกรัฐมนตรี ห่วงปัญหาการอ่านเด็กไทย ฝากให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระตุ้นเด็กให้อ่านแบบคิดวิเคราะห์มากขึ้น

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เข้าพบกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมชี้แจงการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีความเป็นห่วงถึงผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล หรือ PISA ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD ซึ่งรอบการประเมิน PISA 2018 แม้ว่าประเทศไทยจะมีคะแนนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่สูงขึ้น แต่คะแนนในเรื่องการอ่านกลับลดลง ดังนั้นจึงฝากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ปรับมาตรฐานการอ่าน ของนักเรียนที่ไม่ใช่เป็นการอ่าน ออก เขียนได้เพียงอย่างเดียว แต่อยากให้การอ่านมุ่งไปสู่การคิดวิเคราะห์ ของเด็กไทยด้วย นอกจากนี้ในกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นายกรัฐมนตรีอยากให้ปรับกิจกรรมในชั่วโมงดังกล่าวใหม่ โดยไม่เน้นการเรียนกิจกรรมดนตรี หรือทำอาชีพอย่างเดียว แต่อยากให้จัดทำชมรมจิตอาสา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ที่นำไปสู่การคิดวิเคราะห์ของเด็กมากขึ้นด้วย

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงเรื่องการอ่านของเด็กไทยที่นิยมอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัด ว่า ประเด็นนี้มองว่าเป็นงานวิจัยที่นานแล้ว และต้องชี้แจงว่าการอ่านในลักษณะนั้นของเด็กคงไม่ใช่ทั้งหมด โดยขณะนี้นโยบายเรื่องการอ่านของ สพฐ.ต้องแบ่ง การแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ตามบริบทของแต่ละพื้นที่ เช่น กลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องการเรียนรู้ภาษาถิ่นมากกว่าภาษาไทยก็ต้องจัดนวัตกรรมการอ่านในรูปแบบทวิภาษา ส่วนโรงเรียนในกลุ่มภาคเหนืออยากเรียนรู้ภาษาไทยแต่ประสบปัญหาความหลากหลายทางชาติพันธุ์ รวมถึงในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ดังนั้น จึงมอบโจทย์ไปยังเขตพื้นที่ว่าต้องการยกระดับการอ่านให้ดีขึ้น แต่ให้อิสระในการเลือกใช้นวัตกรรมการอ่านให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่