25-12-2562

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เชิญชวนประชาชนส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ ผ่านบริษัทไปรษณีย์ จำกัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

   นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า เนื่องจากปีที่ผ่านมาการส่งการ์ดอวยพรวาระต่างๆ หากันนั้นมีจำนวนน้อยลง จึงได้หารือร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อบริการประชาชนที่ต้องการส่งการ์ด หรือ ส.ค.ส.อวยพรปีใหม่ ผ่านไปรษณีย์ไทย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือไม่ต้องติดแสตมป์ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2562 – วันที่ 5 มกราคม 2563 โดยระบุหน้าซองว่า ส.ค.ส. หรือ ส่งความสุขปี 2563 และไม่ต้องปิดผนึก

   อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าบุคคลที่ได้รับการ์ดอวยพรจากคนที่รักจะมีความสุข เพราะการส่งการ์ดอวยพร จะต่างจากการส่งข้อความ รูปภาพตามโซเชียลมีเดีย ทำให้ผู้รับสามารถเก็บไว้ดูได้ในอนาคต อีกทั้งยังมีการประดิษฐ์คำที่มีความพิเศษกว่า จึงมองว่าการที่ไปรษณีย์ไทยเปิดบริการส่งฟรีช่วงเทศกาลไม่มีค่าใช้จ่ายครั้งนี้ จะมีคนเห็นถึงความสำคัญกลับมาส่ง ส.ค.ส. หากันอีกครั้งหลักล้านคน ถือเป็นการดึงให้คนกลับมาคิดถึงบริการของไปรษณีย์ไทยอีกครั้ง

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเพิ่มเติมถึงความคาดหวังในปีใหม่นี้ว่า สิ่งที่คาดหวังต่อจากนี้คือ ข่าวปลอมจะน้อยลง เพราะที่ผ่านมาแก้ไขที่ปลายเหตุ จากนี้ไปจะเริ่มพัฒนาและให้ความรู้เด็ก เยาชนว่าการใช้โซเชียลมีเดียต้องพินิจวิเคราะห์ ว่าถ้ารู้ว่าเป็นเฟคนิวส์ก็ไม่ควรที่จะแชร์ ซึ่งได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ถึงการให้ความรู้เด็ก เยาวชน โดยทำกิจกรรมให้ความรู้ ส่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะต้องพัฒนาในเรื่องของการสื่อสาร พร้อมทั้งทำคอนเทนท์ให้ผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มที่เล่นโซเชียลมีเดียมากขึ้น