27-12-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อมอบนโยบายและติดตาม การดำเนินงานในพื้นที่

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อมอบนโยบายและติดตามการดำเนินงาน ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ณ ห้องประชุมโรงเรียนมันตานุสรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้รับฟังปัญหาและความต้องการของบุคลากรด้านการศึกษา เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ พร้อมกับแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน โดยมุ่งเน้นในการยกระดับความสามารถของบุคลากร ด้านการศึกษาในพื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น

   ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ กล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อมอบนโยบายและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ของสำนักงาน กศน.จังหวัดชุมพร และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดชุมพร และติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งจังหวัดชุมพร ทั้งผู้บริหารและบุคลากรด้านการศึกษา ได้ช่วยกันในการขับเคลื่อนงานตามนโยบาย เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายนักเรียน นักศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน และประชาชนทั่วไป เกิดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ พัฒนาคนในชุมชน ในรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ที่ประชาชนสามารถเข้ารับบริการได้ ตามความต้องการและความพร้อมของตนเอง ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาที่ก่อให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษาในทุกพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมได้เป็นอย่างดี

   นอกจากนี้ ยังได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงาน กศน. ที่สำคัญ คือ การประสานงานกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายระดับต่าง ๆ เพื่อร่วมจัดกิจกรรมการเรียนรู้แก่ประชาชนในชุมชนให้มีความกว้างขวางและหลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่เกิดต่อกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง จึงอาจกล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จของการดำเนินงานตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงาน กศน. โดยทางกระทรวงศึกษาธิการพร้อม ที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

   สำหรับจังหวัดชุมพร มีการจัดการศึกษาทั้งในระบบ และนอกระบบ ดังนี้ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 จำนวน 113 แห่ง / โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 จำนวน 119 แห่ง / โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 26 แห่ง / โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 24 แห่ง / สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 6 แห่ง / มหาวิทยาลัย การกีฬาแห่งชาติ / สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร / มหาวิทยาลัยแม่โจ้ / สำนักงาน กศน.จังหวัดชุมพร และศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน.อำเภอ จำนวน 8 แห่ง โดยหน่วยงานและสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร ได้ร่วมมือกันในการจัดการศึกษา ในจังหวัดชุมพร ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ให้ประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ