07-01-2563

รัฐบาล ยืนยันดูแลปัญหาภัยแล้งให้ประชาชนเต็มที่ ขอทุกคนร่วมมือแก้ปัญหา ย้ำการขุดลอก คูคลองขนาดเล็กเป็นแหล่งกักเก็บน้ำคือการแก้ปัญหา

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้มีความรุนแรงมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณฝนและน้ำที่กักเก็บไว้ในแหล่งต่างๆ มีปริมาณน้อย ซึ่งเรื่องนี้ทางรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้เตรียมการรับมือเพื่อแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ โดยย้ำว่าปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งถือเป็นภัยธรรมชาติและเป็นปัญหาที่ประเทศไทยจะต้องแก้ไข จึงต้องขอให้ทุกคนเข้าใจและร่วมมือกับรัฐบาลในเรื่องของการใช้น้ำ ส่วนสิ่งสำคัญนั่นคือ การปรับตัวและการดำเนินมาตรการเพื่อรองรับกับปัญหา

   อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานกำหนดแผนช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังได้หาแนวทางและมาตรการเพิ่มเติม เพื่อดูแลด้านอาชีพให้กับเกษตรกรด้วย พร้อมกันนี้ฝากให้ในแต่ละพื้นที่ทำโครงการขุดลอกแหล่งน้ำขนาดเล็กและให้แนวทางของความร่วมมือของทุกภาคส่วน เช่นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีการร่วมมือกันขุดลอกคูคลองได้ระยะทางถึง 21 เมตรโดยใช้งบประมาณลดลงกว่าการดำเนินการตามปกติถึงร้อยละ 80 ซึ่งจะทำให้รัฐบาลนั้นสามารถนำงบประมาณส่วนที่เหลือไปพัฒนาด้านอื่นๆ

   นายกรัฐมนตรี ยังย้ำเรื่องของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ โดยเฉพาะการปลูกพืชพลังงาน ที่ถือเป็นการวางแนวทางแก้ปัญหาด้านอาชีพและความมั่นคงทางพลังงานให้กับเกษตรกรแบบครบวงจร