07-01-2563

กระทรวงศึกษาธิการประชุมร่วมกับคณะทำงานจัดทำหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ประชุมหารือกรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร่วมกับ ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ซึ่งที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานใหม่จะเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่จะนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ที่เน้นสมรรถนะเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้นสามารถนำความรู้ ความเข้าใจ ทักษะและคุณลักษณะต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกทั้งการปรับหลักสูตรดังกล่าวเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนให้เหมาะสม กับแต่ละระดับ หรือแต่ละช่วงวัย ทั้งนี้เท่าที่ดูรายละเอียดของการปรับหลักสูตรใหม่มีความน่าสนใจและทำได้ดี แต่สุดท้ายแล้วจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้านอีกครั้ง โดยในภาพรวมของการจัดการศึกษาผมมองว่าหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเรื่องหนึ่งที่จะต้องมีการปรับแก้ไขให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ซึ่งจุดประสงค์หลักของการปรับหลักสูตรก็เพื่อต้องการให้เด็กค้นพบตัวเอง ตามความถนัดของแต่ละช่วงวัย อาทิ เด็กระดับประถมศึกษาตอนต้นอาจเน้นการเรียนการสอนที่เป็นหลักสูตรการพัฒนาตนเอง และระดับประถมศึกษาตอนปลายจะเน้นหนักในเรื่องวิชาวิทยาศาสตร์ หรือ คณิตศาสตร์

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแบบใหม่ ที่เป็นหลักสูตรสมรรถนะจะนำสู่ปฎิบัติและใช้จริงในปีการศึกษา 2565 แต่เบื้องต้นจะเริ่มนำร่องการใช้หลักสูตรใหม่ในพื้นที่นวัตกรรม 6 จังหวัดก่อน อาทิ จังหวัดระยอง จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดสตูล จังหวัดเชียงใหม่

   จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดปัตตานี อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังเป็นห่วงก็คือครูจะปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของหลักสูตรใหม่นี้หรือไม่ ดังนั้น กระทรวงศึกษาธิการจะประสานสถาบันผลิตครูในการแชร์ข้อมูลเนื้อหาของหลักสูตรใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมและพัฒนาครูในอนาคตรวมถึงผู้บริหารสถานศึกษาก็จะต้องทำความเข้าใจแนวทางของหลักสูตรใหม่นี้ด้วย