09-01-2563

กรมควบคุมโรค เตือนประชาชนโดยเฉพาะ 8 จังหวัดริมน้ำโขงระวัง 6 โรคที่มากับภัยแล้ง

   นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าช่วงนี้มีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคที่มากับภัยแล้งได้ เนื่องจากระดับน้ำ ในแม่น้ำโขงที่เริ่มลดลง หลังจากสาธารณรัฐประชาชนจีน แจ้งว่ามีการปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง เพื่อทดสอบอุปกรณ์ของโรงผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ทำให้ประชาชนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภค บริโภคและทำการเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ 8 จังหวัดริมแม่น้ำโขง ได้แก่ เชียงราย / เลย / นครพนม / หนองคาย / มุกดาหาร / บึงกาฬ / อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

   กรมควบคุมโรค จึงขอเตือนประชาชนให้ระวัง 6 โรคที่มากับภัยแล้ง ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง / โรคอาหารเป็นพิษ / โรคบิด / อหิวาตกโรค / ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย และไวรัสตับอักเสบเอ โดยขอให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมดำเนินการคุมเข้มมาตรฐานน้ำดื่ม น้ำประปา น้ำแข็ง ไอศกรีม ความสะอาดของตลาดสด ส้วมสาธารณะและห้องครัว พร้อมแนะประชาชนยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังการขับถ่าย หากมีอาการท้องเสีย ให้จิบน้ำผสมสารละลายเกลือแร่บ่อย ๆ ป้องกันการขาดน้ำ หากอาการไม่ดีขึ้น กินอาหารไม่ได้ กระหายน้ำมากกว่าปกติ หรืออุจจาระเป็นมูกปนเลือด ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

   ทั้งนี้ จากระบบเฝ้าระวัง ในปี 2562 ไทยพบรายงานผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง 1,031,998 ราย โรคอาหารเป็นพิษ 105,672 ราย โรคบิด 2,049 ราย อหิวาตกโรค 13 ราย ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย 1,065 ราย และไวรัสตับอักเสบเอ 413 ราย