09-01-2563

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา บรรจุวิชาชีพลงหลักสูตรมัธยมต้น หวังเพิ่มทางเลือกความตามความสนใจและความถนัด

   นางสาว รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา ฉบับที่ ... พ.ศ. ... โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ.2551 มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กระทรวงศึกษาธิการสามารถจัดการศึกษาสายอาชีวศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา เพิ่มเติมจากเดิมที่บัญญัติให้การจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ มีเพียง 3 หลักสูตร คือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และปริญญาตรีสายเทคโนโลยี เพื่อเป็นทางเลือกแก่เด็กและเยาวชนในการศึกษาต่อจากระดับประถมศึกษาตามความสนใจและความถนัดของตน และแก้ไขอำนาจของสภาสถาบันให้มีอำนาจอนุมัติการให้ปริญญา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษา จากเดิมที่มีอำนาจอนุมัติการให้ปริญญาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงและประกาศนียบัตรวิชาชีพเท่านั้น

   ทั้งนี้ ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการได้มีการนำร่องทดลองใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรเตรียมอาชีวศึกษาในสถานอาชีวศึกษา จำนวน 10 แห่ง เช่น วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูน จังหวัดลำพูน วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ จังหวัดสมุทราปราการ วิทยาลัยเทคนิคจุฬาภรณ์ลาดขวาง จังหวัดฉะเชิงเทรา วิทยาลัยเทคนิคสกลนคร จังหวัดสกลนคร และวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น รวม 3 รุ่น มีนักเรียนทั้งสิ้น 692 คน โดยนักเรียนรุ่นแรกจะจบการศึกษาในปี 2563 จำนวน 186 คน