09-01-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดกิจกรรมศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69

   นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 “หัตถศิลป์ล้ำค่า ภูมิปัญญาเด็กใต้ นวัตกรรมก้าวไกล นำเด็กไทยสู่สากล” โดยมี ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมคณะผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ตลอดจนผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู นักเรียน และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ กล่าวว่า งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น ณ สนามหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด เป็นการสร้างเวทีวิชาการ ให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถตามศักยภาพ เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นพบ ความถนัด ความสามารถของตนเอง และสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพอย่างหลากหลาย อันจะนำไปสู่ การพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตรงกับนโยบายและเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และเรียนรู้ได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน” อย่างไรก็ตาม การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นสิ่งดีที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีซึ่ง สพฐ. ได้ดำเนินการจัดงาน เพื่อสืบสานพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ต้องการให้การจัดงานนี้เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงองค์ความรู้ ความสามารถ ถือเป็นความสำเร็จของการจัดการศึกษา เนื่องจากการจัดการศึกษา เป็นงานที่เป็นหัวใจสำคัญของทุกภาคส่วน ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษา และเป็นการเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชนได้อีกด้วย

   ด้านนายนิตย์ พรหมประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีการศึกษา 2562 นี้ จังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่างๆ ของเด็กนักเรียนขึ้นมีสนามการแข่งขันทักษะฯ ในพื้นที่ 8 อำเภอ 33 ศูนย์ โดยทุกกิจกรรมจะใช้สถานศึกษา หน่วยงานต่าง ๆ เป็นศูนย์การแข่งขัน และสถานที่พัก รองรับผู้ร่วมงานจาก 14 จังหวัด 36 เขตพื้นที่การศึกษา ทั้งประถมศึกษา มัธยมศึกษา และศูนย์การศึกษาพิเศษในภาคใต้ ประมาณ 100,000 คน พร้อมกันนี้ การจัดงานได้เปลี่ยนรูปแบบวิธีการจัดการแข่งขัน เพื่อให้สอดรับกับนโยบายและบริบทการจัดการศึกษา ที่เปลี่ยนไปทุกปี โดยได้มีการปรับปรุงกิจกรรม หลักเกณฑ์การจัดการแข่งขันปีนี้ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมและหัตถกรรม กิจกรรมการงานพื้นฐานอาชีพ ที่สามารถนำไปพัฒนา ต่อยอดเพื่อประกอบอาชีพได้