09-01-2563

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่แก้หลักเกณฑ์เฟ้นผู้บริหารสถานศึกษาแล้ว

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกผู้อำนวยการและ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาใหม่ ซึ่งหลักการคัดเลือกเบื้องต้นจะเป็นการประเมินผู้ที่จะเข้าสู่ตำแหน่ง แบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็นการประเมินจากประวัติการทำงาน ผลงาน การประเมินศักยภาพจากบุคคลรอบข้างทั้งเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชา รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์

   โดยจะมีคณะกรรมการประเมิน เพื่อป้องกันข้อครหานั้น ขณะนี้จะไม่ปรับปรุงหลักเกณฑ์อีกแล้ว เพราะการปรับเป็นเรื่องใหญ่และต้องมีการศึกษาวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ซึ่งคงต้องใช้เวลานาน ดังนั้น จึงสรุปกันว่าให้ยึดหลักเกณฑ์เดิมที่มีการสอบ ส่วน สพฐ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานผู้ใช้ก็จะทำหน้าที่หลัง การสอบเสร็จสิ้น คือ การอบรมและพัฒนาแบบเข้มก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง โดยเฉพาะความรู้ด้านดิจิทัล และภาษาอังกฤษ

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เรายังไม่กังวลว่า โรงเรียนจะขาดผู้บริหารนานเกินไป เพราะขณะนี้โรงเรียนหลายแห่งก็เรียกบรรจุ ผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีการสอบขึ้นบัญชีไว้แล้ว ขณะที่รองผู้อำนวยการโรงเรียนที่ว่างอยู่ประมาณ 4,000 อัตรานั้น ก.ค.ศ.ได้มีมติมอบให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบและกำหนดปฎิทินการสอบเอง รวมถึงประมาณต้นเดือนมีนาคมก็จะมีการบรรจุแต่งตั้งศึกษานิเทศก์ 813 คน หลังการอบรมพัฒนาเสร็จสิ้นด้วย