10-01-2563

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอย่างสนุกสนาน ผ่านการคิด ทดลอง ลงมือปฏิบัติจริง จึงร่วมกับหน่วยงานในสังกัด รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดกิจกรรม "ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563" ขึ้นเป็นปีที่ 13 ภายใต้แนวคิด “นักวิทย์น้อย เพื่อโลกสีเขียว: Little Scientist Goes Green” ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดหลักตามภารกิจของกระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมในปีนี้ ในเรื่องของ “บีซีจี โมเดล ” ที่วิทยาศาสตร์จะเข้ามามีบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะกระบวนการคิด แก้ปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการนำบีซีจีโมเดล มาใช้เพื่อปูพื้นฐานให้กับเยาวชนไทยต่อไป ในอนาคต นอกจากนี้ในปี 2563 ยังเป็นปีสากลแห่งสุขภาพพืชนานาชาติ ที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงความจำเป็นในการปกป้องพืชเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอีกด้วย

 

   ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. กล่าวว่า งาน "ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 มกราคม 2563 ที่บริเวณกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานพันธมิตรบนถนนโยธี และถนนพระรามที่ 6 รวมถึงบริเวณคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ กว่า 30 กิจกรรม จาก 25 สถานี เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ สัมผัสประสบการณ์ทดลองจริง ฝึกสมองต่อยอดความคิดจินตนาการ เช่น สถานี Super Egg ไข่เสกได้ ที่สอนเด็ก ๆ ให้ทดลองเป็นนวัตกรเพิ่มคุณค่าให้ไข่ด้วยนวัตกรรม, กิจกรรมโค้ดดิ้ง เพื่อฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ภายใต้เงื่อนไขและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบีซีจี โมเดล, กิจกรรม Fresh Herb เรียนรู้สมุนไพรที่มีกลิ่นหอม ใช้ป้องกันกลิ่นอับและตัวแมลงกินผ้า, กิจกรรม Maker Go Green กิจกรรมสถานีสีเขียว, และกิจกรรม ช่วยลดพลาสติก ลดขยะ ลดโลกร้อน รวมถึงสร้างสรรค์จินตนาการผลงานศิลปะจากธรรมชาติ

   นอกจากนี้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ยังจัดกิจกรรมต้อนรับวันเด็กแห่งชาติ ในอีก 2 พื้นที่ คือ ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลองห้า ปทุมธานี ในวันที่ 11 มกราคม 2563 ซึ่งจะเปิดบ้านให้เข้าชมฟรี ทั้ง 4 พิพิธภัณฑ์ และ ที่ MCC HALL ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช ระหว่างวันที่ 10 -12 มกราคม 2563