20-01-2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมจัดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่ประจำปี 2563 เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

   นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดเทศกาลตรุษจีน ในประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. / กระทรวงวัฒนธรรม / การท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน สำหรับในปีนี้ได้นำกิจกรรมทางวัฒนธรรม จากสาธารณรัฐประชาชนจีนให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยจัดกิจกรรม ณ ใจกลางสยามสแควร์ ในวันที่ 24 – 26 มกราคม 2563 โดยในวันที่ 25 มกราคม 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช โดย ททท. จะนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีน แสดงหน้าพระพักตร์และนำผู้บริหารระดับสูง ของสาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวถวายพระพรและถวายของที่ระลึก

   ทั้งนี้ ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 21,739 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 312,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 8,392 ล้านบาท สำหรับตลาดในประเทศ ในพื้นที่หลักที่ ททท. จัดงานและให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนทั้ง 9 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร / เชียงใหม่ / นครสวรรค์ / สุพรรณบุรี / ราชบุรี / ชลบุรี / อุดรธานี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และภูเก็ต โดยภาพรวมคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนคนไทยเดินทางเข้าพื้นที่ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 4.37 แสนคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,236 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 80