21-01-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มั่นใจ กลุ่มป่าแก่งกระจานมีศักยภาพขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกได้ในปีนี้

   นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ที่มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานร่วมกันผลักดันให้กลุ่มป่าแก่งกระจาน รวมถึงเมืองโบราณศรีเทพและอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก นายวราวุธ ศิลปอาชา กล่าวว่า ที่ประชุมได้ลงมติจะนำเสนอกลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลกโดยจะส่งเอกสารต่อศูนย์มรดกโลกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อทันเสนอคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาวาระการประชุมครั้งที่ 44 ในเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม 2563 ซึ่งช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานอย่างหนัก เตรียมเอกสาร เพื่อลบข้อกังวลต่างๆ ที่จะขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างรอบคอบ มั่นใจว่า แก้ปัญหาและชี้แจงข้อความกังวลต่อคณะกรรมการมรดกโลกครบทุกข้อแล้ว

   ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติเชิญคณะกรรมการมรดกโลกที่มีสิทธิให้คะแนนมาลงพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อจะนำเสนอจุดโดดเด่นที่เป็นความหลากหลายทางชีวภาพของกลุ่มป่าแก่งกระจานให้คณะกรรมการฯพิจารณา หลังยื่นเอกสารเรียบร้อยแล้วช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายนจะเตรียมข้อมูลเอกสารอื่นๆ ไว้ หากคณะกรรมมรดกโลกมีความประสงค์ให้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมสามารถยื่นได้ทันที ทั้งนี้ ปี 2563 ตั้งเป้าที่จะนำกลุ่มป่าแก่งกระจานขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแหล่งที่ 6 ของประเทศไทยให้ได้ เนื่องจากเป็นประโยชน์กับทุกด้านทั้งทรัพยากรธรรมชาติ การท่องเที่ยว สังคมและเศรษฐกิจ โดยกลุ่มป่าแก่งประจานประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตรักษา พันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี รวมถึงกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีร่วมผลักดันด้วย

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาจัดตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก 2 แหล่งคือ เมืองโบราณศรีเทพและอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท รวมทั้งรายงานความก้าวหน้าการจัดทำเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ต้องดำเนินการปรับปรุงเอกสารที่จะยื่นต่อศูนย์มรดกโลกให้ถูกต้องด้วย