22-01-2563

เอ็นไอเอนำทัพ “ยุวสตาร์ทอัพ” ร่วมเปิดตัวโครงการยุวชนสร้างชาติ ณ ทำเนียบรัฐบาล ตั้งเป้าขับเคลื่อนเยาวชนไทยสู่กำลังสำคัญด้านเศรษฐกิจในอนาคต

   ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมนำเครือข่ายยุวสตาร์ทอัพจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศกว่า 400 คน เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการเปิดตัวโครงการ ยุวชนสร้างชาติ เพื่อนำเสนอความเป็นมาของแผนงานยุวชนสร้างชาติ รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการและผลงานการแก้ไขปัญหาชุมชน พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัวกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นการผสมผสานการทำงานระหว่าง NIA ร่วมกับกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ เท็ดฟันด์ (TED Fund)

   ทั้งนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชน ในมหาวิทยาลัยให้สามารถก้าวไปเป็นสตาร์ทอัพ เพื่อเป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ที่จะนำประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีของโลก จึงมอบหมายให้ NIA ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นหรือสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง จัดตั้ง “กองทุนยุวสตาร์ทอัพ” เพื่อให้การสนับสนุนเยาวชนในการพัฒนาไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ตลอดจนเป็นเวทีแสดงความสามารถของคนรุ่นใหม่ เช่น Youth Ted Talk, Youth Policy Pitching และ Meet CEOsกองทุนยุวสตาร์ทอัพ เป็นการผสมผสานการทำงานระหว่าง NIA ร่วมกันกับกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือ เท็ดฟันด์ (TED Fund) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้นักศึกษา อาจารย์ นักวิจัย และผู้ประกอบการที่อยู่ในเครือข่ายมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาสามารถต่อยอดแนวคิดพัฒนาสู่การเป็นสตาร์ทอัพที่สร้างมูลค่าสูงให้กับประเทศ ผลักดันมหาวิทยาลัยไปสู่การเป็น มหาวิทยาลัยผู้ประกอบการ รวมไปถึงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งในกับระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเติบโตของสตาร์ทอัพ ทั้งในมิติ พี่เลี้ยง ที่ปรึกษา นักลงทุน ความร่วมมือจากศิษย์เก่า กลุ่มอุตสาหกรรม กลุ่มการค้าในพื้นที่ โดยจะประกอบไปด้วย

1) การพัฒนา บ่มเพาะ การประกวดแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจของนักศึกษาระดับประเทศ และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ภายใต้โครงการ Startup Thailand League และ 2) เงินอุดหนุนสมทบบางส่วนแบบให้เปล่า ซึ่งแบ่งเป็น 3 โปรแกรม คือ 2.1) INCUBATORS INCENTIVE PROGRAM ทุนให้เปล่าทุนไม่เกินร้อยละ 90 ของมูลค่าโครงการ รายละไม่เกิน 1,500,000 บาท เพื่อช่วยเหลือ

และให้คำปรึกษาในการจัดตั้งบริษัทและพัฒนาต้นแบบ ซึ่งเป็นการให้ทุนเพื่อพัฒนาแนวคิดใหม่ทั้งด้านเทคโนโลยีและการทำธุรกิจผ่านศูนย์บ่มเพาะที่รับได้รับการรับรองจาก NIA

2.2) UNIVERSITY SEED GRANT PROGRAM ทุนให้เปล่าไม่เกินร้อยละ 85 ของมูลค่าโครงการ รายละไม่เกิน 700,000 บาท เพื่อพัฒนาต้นแบบ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ความคิดใหม่ทั้งด้านเทคโนโลยีและด้านการทำธุรกิจ (Prove of Concept Idea, POC)

และ 2.3) INNOVATION LABS PROGRAM ทุนให้เปล่าไม่เกินร้อยละ 85 ของมูลค่าโครงการ รายละไม่เกิน 500,000 บาท เพื่อนำไปซื้อบริการด้านการทดสอบจากห้องวิจัยของมหาวิทยาลัย/สถาบันวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน

   สำหรับผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมกองทุนยุวสตาร์ทอัพจะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในประเทศไทยที่มีนิสิตนักศึกษาปัจจุบันในระดับปริญญาตรี โท หรือ เอก จากสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไม่เกิน 2 ปี เป็นผู้ถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 30 และเป็นผู้มีอำนาจลงนาม นอกจากนี้ ยังรวมถึงสตาร์ทอัพระดับอุดมศึกษาที่เคยผ่านการอยู่ภายใต้การบ่มเพาะทางธุรกิจของเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2017 5555 ต่อ 410 หรืออีเมล์ info@nia.or.th