22-01-2563

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จับมือ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค และเครือข่ายกว่า 50

   ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของการบาดเจ็บและพิการของเด็กไทย ในแต่ละปีมีเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 0-24 ปี เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 5,453 คน บาดเจ็บและพิการมากถึง 73,612 คน ส่วนพาหนะที่เกิดเหตุมากสุดยังคงเป็นรถจักรยานยนต์ โดยมีเด็กไทยเพียงร้อยละ 7 เท่านั้นที่สวมใส่หมวก กันน็อก และพบว่า 6 นาทีคือเวลาส่วนใหญ่ที่เกิดอุบัติเหตุจักรยานยนต์หลังออกเดินทาง ซึ่งไม่ไกลจากบ้าน โครงการดังกล่าวจึงไม่เพียงแค่เสริมการเรียนรู้ให้เด็ก แต่ยังสร้างเครื่องมือการเรียนการสอนให้กับครู และโรงเรียน เพื่อเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันกับการเรียนรู้เรื่องจราจร โดยเชื่อว่าความรู้นี้จะช่วยสร้างให้เด็กและเยาวชน เป็นกลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่การรู้วินัยจราจรจนเกิดเป็นสังคมที่ปลอดภัยได้

   ด้าน นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้อำนวยการศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. กล่าวว่า อุบัติเหตุจราจรเป็นปัญหาด้านสุขภาวะที่จำเป็นต้องสื่อสารสร้างการรับรู้และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ศูนย์เรียนรู้ สุขภาวะ สสส. มีบทบาทสร้างความเข้าใจและขยายฐานความรู้ในประเด็นสุขภาวะด้านต่าง ๆ จึงเล็งเห็นแนวทางความร่วมมือกับศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค และมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยได้นำนิทรรศการไปจัดแสดงให้กับประชาชนในพื้นที่คาดว่าผู้เข้าร่วมจะสามารถเรียนรู้และจดจำหลัก 4 ห้าม 3 ต้อง อาทิ ห้ามโทร /ห้ามเล่น /ห้ามเร็ว /ห้ามดื่มแล้วขับ /ต้องมอง /ต้องสวม และต้องคาด นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนขนาดย่อ ภายในโรงเรียนเครือข่ายอีก 50 แห่งทั่วประเทศ

   ขณะที่ นายเจริญชัย ขวัญสุข หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนวัดยานนาวา เขตสาทร กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ขานรับยุทธศาสตร์มหานครแห่งความปลอดภัย ภายใต้แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี โดยจัดให้มีการบูรณาการความรู้ด้านความปลอดภัยในชีวิตเข้าไปในวิชาสุขศึกษาพลศึกษา ลูกเสือ การประชุมผู้ปกครอง พร้อมสำรวจเส้นทางการเดินทางไปกลับของนักเรียน โดยภายหลัง สสส. นำบอร์ดความรู้ขนาดย่อไปติดตั้งภายในโรงเรียน พบว่าเด็กให้ความสนใจชมอย่างมาก หลังจากนี้จึงเตรียมจะนำคณะนักเรียนระดับปฐมศึกษา 1-6 มาเยี่ยมชมนิทรรศการนักสืบจราจรแบบเต็มรูปแบบที่ สสส. เพราะเชื่อว่าจะสามารถสร้างการจดจำได้มากกว่าการท่องจำตำรา

   นายเจริญชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับพื้นที่ติดตั้งนิทรรศการนักสืบจราจร 10 แห่ง ประกอบไปด้วย กรุงเทพมหานคร : อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส. : เริ่ม ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 / จังหวัดฉะเชิงเทรา : ศูนย์การเรียนรู้เมืองฉะเชิงเทรา(KCC) : เริ่มระหว่างวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 24 มีนาคม / จังหวัดนครสวรรค์ : ศูนย์วิทยาศาสตร์นครสวรรค์ : เริ่ม วันที่ 26 มีนาคม ถึง วันที่ 9 เมษายน / จังหวัดน่าน : โรงพยาบาลน่าน : เริ่ม ระหว่างวันที่ 12-26 เมษายน / จังหวัดลำปาง : ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง : เริ่ม ระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึง วันที่ 13 พฤษภาคม / จังหวัดยะลา : อุทยานการเรียนรู้ยะลา : เริ่มระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม ถึง วันที่ 1 มิถุนายน / จังหวัดภูเก็ต : อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต : เริ่มระหว่างวันที่ 4-18 มิถุนายน / จังหวัดอุดรธานี : ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี : เริ่มระหว่างวันที่ 24 มิถุนายน ถึง วันที่ 8 กรกฎาคม / จังหวัดขอนแก่น : พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา อพ.สธ. มหาวิทยาลัยขอนแก่น : เริ่มระหว่างวันที่ 11-25 กรกฎาคม และจังหวัดร้อยเอ็ด : ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด : เริ่ม วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 พร้อมตั้งเป็นนิทรรศการถาวร