22-01-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

   นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการลงพื้นที่ตรวจติดตาม การดำเนินงานของรัฐบาลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ โรงเรียนนราธิวาส จังนราธิวาส โดยกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ข้อสรุปส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาชายแดนภาคใต้ คือ เรื่องของงบประมาณต้องคำนึงถึงพื้นที่และบริบทของโรงเรียน ซึ่งบางกรณีทางกระทรวงศึกษาธิการ อาจจัดสรรงบประมาณโดยไม่ได้คำนึงถึงถึงการขยายตัวหรือแนวทางที่ทำให้การเรียนการสอนของเด็กนักเรียนที่นอกจากการเรียนภายในชั้นเรียนอย่างเดียว ให้ครอบคลุมถึงการมีกิจกรรมอื่นๆเสริมเข้ามาด้วย ซึ่งกิจกรรมเสริมสำหรับเด็กจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภายหลังจากการลงพื้นที่เรียบร้อยแล้วจะต้องมีการศึกษาข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนหนึ่งจะเป็นเรื่องของ การจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับรถรับ-ส่งนักเรียน เพื่อรองรับในส่วนของผู้ปกครองที่อาจมีภาระงานและไม่สามารถมารับ-ส่งนักเรียนได้ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้นักเรียนขาดเรียน นอกจากนี้ จากการได้สอบถาม ข้อมูลจากเด็กนักเรียน นักเรียนบางส่วนมีความต้องการมาโรงเรียนในช่วงวันหยุดเนื่องจากมีอาหาร ให้รับประทานซึ่งถือเป็นปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องมาศึกษาอีกครั้ง

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมถึงสวัสดิการเพิ่มเติมในการปฏิบัติงาน และขวัญกำลังใจของครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ในส่วนสวัสดิการยังไม่มีเพิ่มเติม ส่วนเรื่องขวัญกำลังใจของครูไม่ได้สังเกตเห็นถึงความกังวลในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทุกคนที่ทำหน้าที่ที่นี่ ถือได้ว่ามีความตั้งใจ โดยกระทรวงศึกษาธิการจะมีแนวทางให้บุคคลากรเหล่านี้ปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น เช่น จัดทำหอพัก ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระสำหรับครูที่มีความประสงค์หรืออยู่ในต่างพื้นที่มาปฏิบัติหน้าที่ ยังพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการหารือกันอีกครั้งเพราะการดำเนินการจะต้อง มีความเชื่อมโยงกันตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา

นอกจากนี้ ยังพบโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีการขาดในเรื่องของอาคารสถานที่ และเรื่องของคุณภาพการศึกษาของเด็กมีข้อกังวลเรื่องของการใช้ภาษาไทย ซึ่งเด็กยังพูดภาษาไทยได้ไม่ชัด แม้ว่าจะอยู่ในวัยที่ควรพูดได้แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังพบว่าเด็กบางส่วนมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นทั้งผลดีและผลเสียที่เด็กมีความสามารถอย่างละด้าน ถ้าหากมีการบริหารจัดการที่ดีจะทำให้เด็ก ในพื้นที่นี้มีความสามารถด้านภาษาเป็นอย่างดี