24-02-2563

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด มหาชน เปิดตัว “Rama App”

   ศาสตราจารย์ นายแพทย์ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการพัฒนาแอปพลิเคชัน Rama App (รามาแอป) โดยกล่าวว่า ด้วยการบริการทางการแพทย์แก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลรามาธิบดี ทั้งในระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ มีจำนวนมาก ในแต่ละวัน ซึ่งการรักษาพยาบาลในแต่ละรายก็มีความยากง่ายแตกต่างกัน และมีผู้ป่วยที่มารอเข้ารับบริการทางการแพทย์และธุรกรรมต่าง ๆ เป็นเวลานาน สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น คือการนำแอปพลิเคชันมาใช้ในโรงพยาบาล ทั้งในเรื่องการทำนัดตรวจกับแพทย์ การทำประวัติกับโรงพยาบาล การเช็คอินก่อนเข้าตรวจผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งข้อดีของแอปพลิเคชันนี้จะช่วยลดขั้นตอนและลดเวลาในการ รอรับบริการต่าง ๆ รวมทั้งการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันและตู้ชำระเงินอัตโนมัติ ถือเป็นสิ่งใหม่ที่ทำได้ง่าย สะดวกต่อการเข้ารับบริการของผู้ป่วย ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับความร่วมมืออันดีจากธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด มหาชน พัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกัน ซึ่งมีความเชื่อมั่นว่าแอปพลิเคชัน Rama APP จะเป็นผู้ช่วยสำคัญในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทางการแพทย์และธุรกรรมทางการเงินร่วมกันได้เป็นอย่างดี

   ด้าน นายสีหนาท ล่ำซำ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Payment Product Solution and Management (เพย์เมนต์ โพรดัคท์ โซลูชัน แอนด์ แมเนจเมนต์) ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด มหาชน กล่าวถึงการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการจัดทำแอปพลิเคชัน Rama App ว่า ธนาคารไทยพาณิชย์เล็งเห็น ในความสำคัญของการนำนวัตกรรมผนวกกับเทคโนโลยีมาใช้ในโรงพยาบาล และมีความต้องการเช่นเดียวกันกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ในการให้บริการผู้ป่วยที่มีความสะดวกที่สุด รวดเร็วที่สุด และตอบโจทย์ที่สุด ทั้งในแง่ของการนัดหมายเข้าตรวจผ่านแอปพลิเคชัน การตรวจสอบ วันที่มีนัดตรวจกับแพทย์ การแจ้งสถานะรับยา การอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการโดยมีแผนที่นำทางภายในอาคาร รวมทั้งการพัฒนา “น้องรสา” ซึ่งเป็น AI ที่ใช้สำหรับตอบคำถามผู้ป่วยผ่าน Facebook Fanpage ของคณะแพทย์ และที่สำคัญคือ การทำธุรกรรมทางการเงินที่สะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่สุดในการให้บริการ

   ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์รณชัย คงสกนธ์ รองคณบดีฝ่ายการคลังและการพัสดุ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการพัฒนาระบบชำระเงินผ่าน Rama App ว่า ด้วยนโยบายบริหารงานด้านการคลังที่มุ่งเน้นการบริหารงานโดยใช้ระบบ IT ให้มีประสิทธิภาพในเชิงรุก จึงได้หารือร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในการพัฒนารูปแบบ Smart Hospital ร่วมกัน ในการสร้างช่องทางการชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของประชาชนและผู้รับบริการในยุค 4.0 ผ่านการพัฒนาแอปพลิเคชันและตู้ชำระเงินอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ผู้สนใจดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Rama App ได้ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android 6.0 ขึ้นไป เชื่อว่าแอปพลิเคชัน Rama App จะเป็นมิติใหม่ของการให้บริการที่จะทำให้ผู้ป่วย ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ง่าย และจบในแอปเดียว