26-02-2563

นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลผู้ป่วยโรคโควิด -19 พร้อมกำชับผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดน ตรวจสอบการเข้าออกอย่างรัดกุม

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการคุมเข้มตามแนวชายแดนในช่วงการระบาดของโรคโควิด -19 ภายหลังมีกระแสข่าวว่าคนไทยลักลอบนำคนจีน ที่มีอาการป่วยเข้ามารักษาตัว ว่า ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบแล้ว หากใครเกี่ยวข้องก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย โดยยืนยันตามแนวชายแดนมีการตรวจสอบการเข้าออกอย่างรัดกุม โดยเฉพาะการตรวจสอบ คัดกรองบุคคล ซึ่งได้เน้นย้ำทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ รวมถึงช่องทางทางธรรมชาติ ซึ่งถ้าตรวจสอบพบว่าผิดกฎหมายก็จะมีการส่งตัวกลับ โดยกองทัพบกได้ส่งกำลังพลไปช่วยในการคัดกรองบุคคลเหล่านี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการตรวจผ่านโรงพยาบาลในพื้นที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ

   ส่วนกรณีที่ประเทศเกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อแบบก้าวกระโดดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย มีมาตรการรองรับระยะที่ 3 ไว้แล้ว ซึ่งยอมรับว่าบางอย่างต้องเข้มงวดมากขึ้น ไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ในประเทศ พร้อมขออย่าบิดเบือนข้อมูล นอกจากนี้ยืนยันว่าไม่มีการปิดบังข้อมูลผู้ป่วย และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะจะส่งผลกระทบในหลายด้าน

   สำหรับกรณีที่จีนระงับการส่งออกผลไม้ของไทยนั้น ต้องมีการเจรจา หารือเพื่อหาทางออกต่อไป โดยรัฐบาลรับทราบปัญหาและดำเนินการแก้ไขและเยียวยาต่อไป ขณะเดียวกันเมื่อ พระราชบัญญัติงบประมาณปี 2563 ผ่านความเห็นชอบและประกาศใช้แล้ว เชื่อว่าหลายอย่างจะดีขึ้น เพื่อนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่