11-03-2563

กระทรวงศึกษาธิการ ป้องกันโควิด-19 สั่ง BIG Cleaning ลุยฆ่าเชื้อ-ทำความสะอาดหน่วยงานทุกพื้นที่ โรงเรียน

   นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่าจากสภาพการในปัจจุบัน ผู้ติดเชื้อโรคโควิด -19 ในประเทศเริ่มมีความรุนแรง มากขึ้น ถึงแม้ว่ากระทรวงศึกษาธิการจะยังไม่พบผู้ป่วย แต่เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงที่อาจ จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในและภายนอกอาคารสำนักงาน พร้อมทั้งเช็ดทำความสะอาดพื้น ผนัง อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ทุกพื้นที่ในบริเวณกระทรวงศึกษาธิการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 นอกจากนี้ ยังได้ให้บริการเจลล้างมือประจำหน่วยงาน อาทิ โรงอาหาร เพื่อให้บริการแก่ผู้มาติดต่อราชการไว้ด้วยแล้ว

   นายประเสริฐ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงศึกษาธิการยังได้ยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโรค โควิด-19 ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ประกอบไปด้วย สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ได้มีหนังสือขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งสถานศึกษาในสังกัด ให้ชะลอการนำนักเรียน นักศึกษา เข้าค่ายพักแรมลูกเสือไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ส่วนด้านสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีหนังสือแจ้งขอความร่วมมือไปยังศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ ชะลอการจัดกิจกรรมลูกเสือหรือยุวกาชาดที่มีลักษณะเป็นการอยู่ร่วมกันของกลุ่มคนจำนวนมาก อาทิ การฝึกอบรม และการอยู่ค่ายพักแรม

   ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ยังได้มีหนังสือแจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต แจ้งโรงเรียนในสังกัดเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ตามมาตรการควบคุมและป้องกันที่ออกไปก่อนหน้านี้ โดยการขอให้สถานศึกษาติตตามสถานการณ์ ข่าวสารการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างใกล้ชิดพร้อมแจ้งแนวทางการขออนุญาตไปราชการยังประเทศหรือเขตการปกครองที่เสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ให้บุคลากรและโรงเรียนในสังกัดปฏิบัติตาม

   ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่โรงเรียนดำเนินการสอบปลายภาคเสร็จสิ้นแล้ว ให้สถานศึกษาประกาศปิดภาคเรียนและไม่ควรดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ต่อไป ส่วนกรณีที่จะต้องรับผลการเรียน ขอให้ติดต่อเป็นรายกรณี หรือใช้สื่อเทคโนโลยีในการประสานงาน อีกทั้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมควบคุมโรคประจำจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการ ขอความอนุเคราะห์ให้เข้าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคโควิด-19 ด้านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ขอให้ประสานงานกับหน่วยงานกรุงเทพมหานคร ส่วนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนได้เข้มงวดและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีหนังสือมาตรการป้องกันการ แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ถึงผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนเอกชน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการ แพร่ระบาด โดยกำชับโรงเรียนถือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

   นอกจากนั้น นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระะทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน นักเรียน นักศึกษา จึงมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาดำเนินการผลิตหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 และเชื้อโรคโควิด-19 และได้กระจายภารกิจให้แก่สถานศึกษาในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้ง 5 ภูมิภาค ภาคละ 10,000 ชิ้น รวมทั้งสิ้น 50,000 ชิ้นในเบื้องต้น ด้วยมาตรการต่าง ๆ ดังกล่าวของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยร่วมกับหน่วยงาน ในสังกัดและกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด จึงเชื่อมั่นว่าจะช่วยเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอให้หน่วยงาน สถานศึกษา และบุคลากรถือปฏิบัติเรื่องนี้อย่างเคร่งครัดต่อไป