13-03-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประชุมหารือเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ สานต่อความร่วมมือด้านการศึกษา เล็งพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษร่วมกัน

   นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเทศไทยและนิวซีแลนด์ มีความร่วมมือด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการเร่งพัฒนา และยกระดับทักษะด้านภาษาอังกฤษให้บุคลากร และครูผู้สอนภาษาอังกฤษในทุกสังกัด ด้วยการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสม จึงขอความร่วมมือฝ่ายนิวซีแลนด์ ในการพิจารณาให้การสนับสนุน การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ที่เข้มข้นแก่นักเรียนไทย เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากล ที่ใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในด้านการทำงาน การศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศ และการสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ

   ด้าน นายทาฮาโมอานา ไอเซอา คลูนี แมกเฟอร์ซัน (H.E. Mr. Tahamoana Aisea Cluny Macpherson) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลไทยที่สามารถควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หรือ Covid-19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา พร้อมทั้งกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ ที่มีความร่วมมืออย่างจริงจังภายใต้แผนการโคลัมโบ (Colombo Plan) ซึ่งเป็นรากฐานที่ทำให้ไทยและนิวซีแลนด์ สามารถต่อยอดความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ครูและนักเรียน นอกจากนี้ นิวซีแลนด์ยินดีให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศไทย อาทิ การรับนักเรียนไทยเข้าศึกษาต่อ ที่มหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นโอกาสดี ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้พัฒนาผู้เรียนร่วมกัน