13-03-2563

กระทรวงศึกษาธิการ เดินหน้าขับเคลื่อนประชุมหารือแนวทางการติดตั้ง Solar Cell ศูนย์ การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา ใน 4 จังหวัดภาคเหนือ

   นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการติดตั้งระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Cell ให้กับศูนย์การเรียนชุมชน ชาวไทยภูเขา เนื่องจาก ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินงานและรับฟังปัญหาของการดำเนินงาน กศน. ในพื้นที่สูง ห่างไกล และทุรกันดาร พบว่า กศน.ตำบล และศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บางแห่งมีความต้องการระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะไม่สามารถติดตั้งระบบไฟฟ้าแบบสายได้ ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดตาก และจังหวัดน่าน

   โดยในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้จังหวัดดังกล่าวสำรวจข้อมูลความจำเป็นต้องการใช้ไฟฟ้า เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักพลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินการด้วยความถูกต้องไม่ให้เกิดปัญหา.