13-03-2563

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการด้านงบประมาณ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 และสถานการณ์ภัยแล้ง

   นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ มาตรการด้านงบประมาณ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ งบรายจ่ายประจำ งบลงทุน และงบกลาง โดยงบรายจ่ายประจำที่ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศขอให้ไปปรับลดเงินงบประมาณรายจ่ายประจำลงร้อยละ 10 ของงบประมาณรายจ่ายประจำที่ได้รับงบประมาณไป เพื่อที่จะเอาไปดำเนินการก่อให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ประกอบการ หรือผู้ผลิตรายย่อย รวมถึงทำให้เกิดการจ้างงาน จะช่วยให้มี เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ส่วนที่ไม่ใช่ค่าเดินทางไปต่างประเทศ ให้ปรับลดลงร้อยละ 10 และให้นำไปจ้างงาน จัดจ้างผู้ประกอบการรายย่อย แต่หากเป็นงบค่าใช้จ่ายที่ได้รับงบประมาณในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ ขอให้เปลี่ยนมาดำเนินการในประเทศไทย ส่วนถ้ามีแผนการเดินทางไปในประเทศ กลุ่มเสี่ยงให้ระงับการเดินทางและนำงบประมาณนั้นไปพิจารณาดำเนินการตามนโยบายต่อไป

   ส่วนงบรายจ่ายลงทุน ค่าครุภัณฑ์ ที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และสิ่งก่อสร้างที่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท หากไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างให้เสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ ให้หน่วยรับงบประมาณโอน หรือเปลี่ยนแปลง เงินจำนวนดังกล่าวไปดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์หรือสิ่งก่อสร้างอย่างอื่นที่จะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของโรคโควิด-19 หรือไปช่วยในสถานการณ์ภัยแล้ง เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมของพื้นที่สำหรับกักเก็บน้ำในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง โดยใช้แรงงานจากภาคการเกษตร หรือนำไปปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานจ้างเหมาเป็นการดำเนินการเอง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ในพื้นที่ท้องถิ่น ให้พิจารณาทบทวนการจัดหาครุภัณฑ์จากต่างประเทศ มาดำเนินการจัดหาครุภัณฑ์ จากผู้ผลิตภายในประเทศไทย เว้นแต่จะมีความจำเป็น

สำหรับงบกลาง ถ้ายังไม่ได้รับการจัดสรรงบจากสำนักงบประมาณ ขอให้ชะลอการดำเนินการไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นรายการที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว รายการที่มีคำขอ อยู่ระหว่างการพิจารณาก็ตาม ส่วนงบกลางที่ได้รับการจัดสรรไปแล้วแต่ดูแล้วคิดว่าไม่สามารถดำเนินการ หรือก่อหนี้ผูกพัน หรือบันทึกใบสั่งซื้อไม่ทันในวันที่ 10 มีนาคม ให้ยกเลิกโครงการ หรือรายการดังกล่าว และให้แจ้งสำนักงบประมาณภายในวันที่ 13 มีนาคม 2563 หรือ วันนี้ เพื่อดำเนินการส่งคืนงบประมาณดังกล่าว ให้นำกลับไปใช้ในโครงการและรายการสำคัญเร่งด่วน ตามมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และโรคโควิด-19 กรณีที่หน่วยรับงบประมาณมีความจำเป็นมีภารกิจที่จะต้องดูแลบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 สถานการณ์ภัยแล้ง และมีความจำเป็นต้องใช้งบกลางขอให้ทุกหน่วยรับงบประมาณเสนอขอรับการจัดสรรตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นเข้ามาที่สำนักงบประมาณภายในวันนี้ เพื่อทำการนำไปพิจารณาต่อไป