13-03-2563

กระทรวงแรงงาน ตั้งศูนย์ข้อมูลแก้ไขปัญหาแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19

   หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการรองรับสถานการณ์ว่างงาน จากผลกระทบสภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ศูนย์ดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อรวบรวมและประสานข้อมูลหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำนักงานแรงงานไทยในต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง โดยจะสำรวจข้อมูลสถานประกอบกิจการที่ได้รับผลกระทบ จากการระบาดโรคโควิด-19 ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการสายการบิน ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร และครอบคลุมไปถึงแรงงานที่เดินทางกลับจากการทำงานในต่างประเทศทุกกลุ่ม เพื่อวางมาตรการในการช่วยเหลือ เช่น หาตำแหน่งงานว่าง พัฒนาทักษะฝีมือให้ตรงกับความต้องการ ของตลาดแรงงาน ให้สิทธิประโยชน์ความคุ้มครอง

   นอกจากนี้ กรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะสอนทำหน้ากากอนามัยชนิดผ้าและ เจลล้างมือ รวมทั้งเพิ่มการฝึกอาชีพอีก 3 หมื่นคนจากเป้าหมายเดิม 2 แสนคน เพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ตกงานหรือว่างงานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนของแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงานในเกาหลีใต้ มีประมาณ 1 แสน 5 หมื่นคน ขณะนี้ยอดตัวเลขรายงานตัวขอกลับประเทศยังไม่นิ่ง เนื่องจากเกาหลีใต้ นิรโทษกรรมปลดแบล็คลิสต์ให้แรงงานผิดกฎหมายสามารถรายงานตัวขอกลับประเทศตนเองได้ จนถึงเดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งรัฐบาลได้วางมาตรการดูแลไว้ทั้งหมดแล้ว

   ด้านนายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้มียอดแรงงานไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้ รายงานตัวขอกลับประเทศไทยประมาณ 1 พันกว่าคน อย่างไรก็ตาม แรงงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงขอให้กักตัวเองอยู่ในที่พักเป็นเวลา 14 วันตามข้อปฏิบัติ ของกระทรวงสาธารณสุข หลังจากนั้นกระทรวงแรงงานจะเข้าไปสำรวจความต้องการทำงานและฝึกอาชีพ