13-03-2563

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปรับลดเป้าหมายอัตรานักท่องเที่ยวปี 2563 พร้อมคาดการณ์ จะมีการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยเพิ่มมากขึ้น

   นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยถึงสถานการณ์ การท่องเที่ยวของไทย ภายหลังร่วมกิจกรรม Workshop "ไทยช่วยไทย : โอกาสจากวิกฤต COVID-19" ว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ททท. จับตาตั้งเเต่กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนประกาศห้ามคนจีนออกเดินทางนอกประเทศ โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลงแล้วมากกว่าร้อยละ 23 และยังมีแนวโน้มลดลงอีก พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์ดังกล่าวควบคุมได้และสิ้นสุดภายใน เดือนมีนาคม เดือนเมษายน 2563 จะเป็นเดือนที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่ำสุด โดยหวังว่าตัวเลข จะกลับมาเป็นบวกในเดือนกรกฎาคม ซึ่งส่งผลให้เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมตลอดปีนี้ จะมียอดรวมที่ 34.2 ล้านคน ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่มียอดรวม 39.8 ล้านคน

   นายยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนเป้าหมายคนไทยเที่ยวกันเองภายในประเทศนั้น ททท. ยังยืนยันตัวเลขเดิมคือ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 167 ล้านคน เป็น 172 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 จากปีที่ผ่านมา โดยรายได้จะเพิ่มจากปีที่ผ่านมาอีก 1-2 เเสนล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากคนไทยหันมาปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยว ในระยะทางใกล้ๆ ไม่เกิน 300 กิโลเมตร เดินทางโดยรถตู้ เช่น พัทยา กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ อัตราการเข้าพักของโรงแรมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ