16-03-2563

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือประชาชนอย่ากักตุนสินค้ามากเกินควร โดยยืนยันว่าขณะนี้อาหารยังไม่ขาดแคลน

   นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า ศูนย์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็น 1 ในภารกิจทั้ง 6 ด้านที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยกระดับเป็นศูนย์ประสานงานกับทุกหน่วยงาน พร้อมปรับระดับเว็ปไซต์ทำเนียบรัฐบาล โดยบูรณาการข้อมูลข่าวสารจากทุกกระทรวงโดยเฉพาะจากกระทรวงสาธารณสุขและมหาดไทยมาอยู่ในที่เดียว

   สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ยืนยันว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับ 2 เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถสืบหาที่มาของแหล่งที่ติดต่อและรับเชื้อไวรัสโควิด -19 ได้ เบื้องต้นแนวทางการยกระดับโรคโควิด – 19 ได้ก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ที่ไม่สามารถสืบได้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อมาจากแหล่งใด จึงจะประกาศยกเป็นระดับ 3 แต่อย่างไรก็ตามเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ดังกล่าวนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมทุกด้านทั้งโรงพยาบาล เตียงผู้ป่วย เวชภัณฑ์ ในกรณีมีผู้ป่วย มากขึ้น

   นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนกกักตุนสินค้ามากเกินควร โดยยืนยันว่าขณะนี้อาหารยังไม่ขาดแคลน ประกอบกับรัฐบาลยังไม่มีการประกาศห้ามประชาชนออกจากที่พักอาศัย รัฐบาลยังสามารถคุมสถานการณ์ได้ และขอให้ประชาชนงดการเดินทางไปในแหล่งที่มีคนหมู่มาก เพื่อลดความเสี่ยง ต่อการติดโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หากประชาชนมีข้อสงสัย หรือปัญหาร้องเรียน เช่น การจำหน่ายหน้ากากอนามัยแพงเกินควร หรืออาหารขึ้นราคา สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนทำเนียบรัฐบาล 1111 หรือ Face book กรมประชาสัมพันธ์