17-03-2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เผย บทบาทของมหาวิทยาลัยกับการพัฒนาเชิงพื้นที่ด้วยวิทยาศาสตร์

   ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่เป็นประธานการประชุม “บทบาทของมหาวิทยาลัยกับการพัฒนาเชิงพื้นที่ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม” และโครงการพัฒนาด้ามขวาน 4.0 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จ.ยะลาพร้อมประกาศเจตนารมณ์การสร้างคนผ่านโครงการ “ยุวชนสร้างชาติ” โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า บทบาทของมหาวิทยาลัยกับการพัฒนาพื้นที่ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์และพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะภาคใต้ จะต้องเปลี่ยนแปลง ต้องสร้างภาคใต้เป็นด้ามขวาน 4.0 เพราะภาคใต้เป็นยุทธศาสตร์ การพัฒนาของ 2 มหาสมุทร เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งที่ตั้งและทรัพยากร มหาวิทยาลัยต้องนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

   จากนั้น ดร.สุวิทย์ ได้ประกาศเจตนารมณ์การสร้างคนผ่านโครงการยุวชนสร้างชาติ โดยกล่าวว่า โครงการยุวชนสร้างชาติ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นโครงการสำคัญในการปฎิรูปประเทศไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ด้วยการใช้พลังเยาวชนไทยเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ พร้อมทั้งปฏิรูประบบการเรียนรู้สร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เปิดโอกาสให้ยุวชนนำความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีไปพัฒนาพื้นที่ชนบท พร้อมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์และผู้ประกอบการยุคใหม่อีกด้วย

   ทั้งนี้ โครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการ“ยุวชนสร้างชาติ” มีผู้ประกอบการมุสลิมรุ่นใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อบ่มเพาะธุรกิจและพัฒนานวัตกรรม ของอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำผลงานที่ได้รับการบ่มเพาะธุรกิจและพัฒนานวัตกรรม มาจัดแสดง การสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการมุสลิม คือ จุดเริ่มต้นของการ ก้าวเดิน เป็นแนวทางและกลไกหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพทางผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้และเป็นเป้าหมายหนึ่งของทางอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มาโดยตลอด ประกอบกับนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนยุวชนให้มีส่วนในการสร้างการสร้างและพัฒนาชาติตามโครงการยุวชนสร้างชาติ ซึ่งประกอบด้วย ยุวชนอาสา บัณฑิตอาสา และกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ทำให้เป็นโอกาสที่ดีที่ยุวชนเหล่านี้จะได้ เป็นส่วนหนึ่งของยุวชนสร้างชาติ โดยเฉพาะการมีโอกาสเข้าไปต่อยอดในกองทุนยุวสตาร์ทอัพ ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นในการสร้างผู้ประกอบการที่เชื่อมโยงกับงานวิจัย และการเชื่อมโยงนวัตกรรมกับอัตลักษณ์เฉพาะพื้นถิ่นอย่างชัดเจน